คณะอนุ ฯ เฉพาะกิจจัดทำแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย เร่งโฟกัสเป้าประสงค์
วันนี้ (๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๓) คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจจัดทำแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย และกำหนดองค์ประกอบคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง นัดประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ โดยมี รองศาสตราจารย์อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ เป็นประธาน ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร ๒ ชั้น ๒ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่งคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ที่ ๑/๒๕๖๓ เรื่องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจจัดทำแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย และกำหนดองค์ประกอบคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง โดยองค์ประกอบมีทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านปฐมวัย และผู้ทรงคุณวุฒิจาก ๔ หน่วยงาน กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่มี สกศ. เป็นฝ่ายเลขานุการ
รองศาสตราจารย์อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ กล่าวว่า คณะอนุ ฯ เฉพาะกิจจัดทำแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย มีการทบทวนรูปแบบ แนวคิด และบทเรียนที่ดีจากต่างประเทศ รวมทั้งความก้าวหน้าผลการดำเนินงานด้านเด็กปฐมวัยภายใต้ความร่วมมือ ๔ หน่วยงาน ศธ.-พม.-สธ.-มท.
โดยมีกระบวนการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์งานวิชาการอย่างรอบด้านและหลากหลาย สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑ - ๒๕๘๐) และแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา นำมาสู่การจัดทำ(ร่าง)แผนพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. .... ที่ได้กำหนด ๗ ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย ๑) การจัดและการให้บริการแก่เด็กปฐมวัย ๒) การพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัวในการอบรมเลี้ยงกูเด็กปฐมวัย ๓) การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการให้บริกสรที่พัฒนาเด็กปฐมวัย ๔) การพัฒนาระบบและกลไกการบูรณาการสารสนเทศเด็กปฐมวัย และการนำไปใช้ประโยชน์
๕) การจัดทำและปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยและการดำเนินการ และการดำเนินการตามกฎหมาย ๖) การวิจัยพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ และ ๗) การบริหารจัดการ การสร้างกลไก การประสานการดำเนินงาน และการติดตามประเมินผล ซึ่งที่ประชุมอภิปรายถึงสาระสำคัญ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัดรายยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย มาตรการ แนวทางการดำเนินงานและหน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละยุทธศาสตร์ รวมถึงการส่งเสริมให้หญิงเริ่มตั้งแต่ตั้งครรภ์ทุกคนได้รับบริการทางสาธารณสุข เพื่อให้บุตรมีสุขอนามัยที่ดี มีคุณภาพ และเพิ่มการดูแลกลุ่มเจริญพันธุ์ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา (ป.) ปีที่ 5 ขึ้นไป เพื่อป้องกันแม่วัยใสด้วยอีกทาง โดยกำหนดกรอบระยะเวลาตาม(ร่าง)แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ.๒๕๖๑ - ๒๕๖๔ ระยะเวลา ๔ ปี
อย่างไรก็ตาม ในปี ๒๕๖๒ เด็กแรกเกิดถึงวัย ๕ ปี สำรวจพบมีพัฒนาการสมวัยร้อยละ ๘๕ และยังมีเด็กอายุระหว่าง ๒ - ๕ ปี ราวร้อยละ ๑๓.๓๕ ประมาณ ๔.๑ แสนคน ที่ไม่ได้เข้าเรียนในศูนย์เด็กเล็กหรือโรงเรียนอนุบาลเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนประถมศึกษา ยังต้องการการจัดการศึกษาที่สามารถกระตุ้นพัฒนาการสำหรับเด็กที่จะเรียนรู้และปรับตัวเพื่อก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเด็กทุกคนด้วยความร่วมมือของพ่อแม่ผู้ปกครอง สถานศึกษา ชุมชน และสังคม ซึ่งเป็นความท้าทายของการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศ
ทั้งนี้ สกศ. บูรณาการร่วมกับ ๔ หน่วยงานหลัก เร่งผลักดันแผน ฯ สู่การปฏิบัติตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ การจัดทำระบบสารสนเทศและฐานข้อมูลกลางด้านเด็กปฐมวัยของประเทศ รวมถึงสมรรถนะของเด็กปฐมวัย ๐ - ๕ ปี ภายใต้การขับเคลื่อนของคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามพระราชบัญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๒ เพื่อสร้างเอกภาพการดำเนินงานด้านเด็กปฐมวัยของประเทศที่มีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อนำเสนอร่างแผน ฯ ต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยพิจารณาต่อไป
ท่านสามารถดูภาพบรรยากาศได้ที่นี่