สกศ.ประชุมอนุกรรมการฯ ด้านการปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ครั้งที่ ๑/๒๕๖๓
วันนี้ (๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๓) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์) ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ โดยมี ศาสตราจารย์ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ เป็นประธานอนุกรรมการฯ ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
ดร.อุษณีย์ ธโนศวรรย์ กล่าวว่า การศึกษาไม่ควรมองแค่ระบบในโรงเรียนอย่างเดียว ควรจะมีการศึกษารูปแบบอื่นที่ได้รับการยอมรับเทียบเท่ากับระบบโรงเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญ หากสร้างระบบการศึกษาอื่นให้ได้รับการยอมรับจะสามารถยกระดับคนที่ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาในระบบโรงเรียนให้ได้รับการยอมรับเช่นกัน ซึ่งจะนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้
ที่ประชุมรับทราบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาที่สอดรับกับแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ตามคำสั่งสภาการศึกษา เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๓ ทั้งหมด ๖ คณะ ซึ่งคณะที่ ๒ คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา มีหน้าที่หลักในการปรับปรุงแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ตามที่คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ได้จัดทำไว้ จากเดิม ๓ ประเด็นหลัก ดังนี้ ประเด็นที่ ๑) การดำเนินการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ประเด็นที่ ๒) การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลพิการ บุคคลที่มีความสามารถพิเศษ และบุคคลที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และประเด็นที่ ๓) การยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล หรือในสถานศึกษาที่ต้องการยกระดับคุณภาพอย่างเร่งด่วน เพื่อเสนอแนวทางหรือกิจกรรมให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ศึกษาของประเทศในปัจจุบัน
พร้อมทั้งรับฟังความก้าวหน้าการดำเนินงานตาม พ.ร.บ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ซึ่งมีการดำเนินงานด้านพัฒนาผู้เรียนยากจนพิเศษด้วยการจัดสรรเงินอุดหนุน พัฒนาครูรัก(ษ์)ถิ่นด้วยการจัดสรรทุนการศึกษา และให้ทุนพัฒนาเติมศักยภาพสายอาชีพจนถึงระดับปริญญาเอก
ที่ประชุมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับฐานข้อมูลที่เป็นปัจจุบันของนักเรียนทั้งในระบบและนอกระบบ รวมไปถึงเด็กพิการและเด็กที่มีความจำเป็นพิเศษเพื่อให้คณะอนุกรรมการ ฯ มีข้อมูลประกอบการพิจารณา ติดตามและประเมินให้ข้อเสนอแนะเพื่อกำหนดนโยบาย และควรกำหนดรายละเอียดกิจกรรมในแผนงานให้ชัดเจนว่าจะดำเนินการได้อย่างไร วิธีใด เพื่อเป็นต้นแบบให้หน่วยงานระดับปฏิบัติดำเนินการได้เห็นภาพเป็นรูปธรรม
ภายหลังการรับฟังรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ที่ประชุมหารืออย่างกว้างขวางในประเด็นการวางแนวทางการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนจากแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา อาทิ ควรปฏิรูปความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาทั้งระบบ ไม่ใช่เพียงแค่ในระบบการศึกษา และให้ความสำคัญกับแนวทางการจัดการของครอบครัวกับเด็กพิเศษ เสนอให้เชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศ หรือ Big Data ที่มีกระจัดกระจายให้เกิดการบูรณาการร่วมกัน ควรปรับปรุงกฎหมายให้เกิดความคล่องตัวเพื่อขจัดปัญหาในการบริหารทรัพยากรทางการศึกษาและงบประมาณ สุดท้ายเสนอให้นำความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์การเงินและการคลังมาบูรณาการร่วมด้วย เพื่อการจัดสรรเงินอุดหนุนให้สอดคล้องตามความต้องการ โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมสภาการศึกษาต่อไป
ท่านสามารถดูภาพบรรยากาศได้ที่นี่