สกศ. กำหนด ๗ ยุทธศาสตร์ วางแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย
วันนี้ (๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๓) รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์) ร่วมการประชุมปรึกษาหารือการดำเนินงานการจัดทำแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยมี รองศาสตราจารย์อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมพจน์ สะเพียรชัย อาคาร ๒ ชั้น ๕ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับ (ร่าง) แผนพัฒนาเด็กปฐมวัย (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๕) ภายใต้แนวคิด “เด็กปฐมวัยทุกคนได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้านตามศักยภาพ เป็นพื้นฐานของความเป็นพลเมืองคุณภาพ” ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้เด็กทุกคนที่อยู่ในประเทศไทย รวมถึงเด็กที่เป็นลูกของแรงงานต่างชาติและเด็กที่ไม่ได้มาจากครอบครัวไทย ได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้านอย่างมีคุณภาพ ตามศักยภาพอย่างต่อเนื่อง และสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ การศึกษา และสวัสดิการสังคมได้อย่างเท่าเทียมกัน
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการทำงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ โดยกำหนด ๗ ยุทธศาสตร์ เป็นเครื่องมือนำไปสู่ปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การจัดและการให้เด็กเข้าถึงบริการที่พัฒนาเด็กปฐมวัย ส่งเสริมให้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนได้รับบริการทางสารธารณสุข ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การพัฒนาบทบาทความเป็นพ่อเป็นแม่ (Parenting) การอบรมเลี้ยงดูและบทบาทของครอบครัว เพื่อให้พ่อแม่มีทักษะที่เหมาะสมในการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการที่พัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อให้สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยมีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การจัดระบบข้อมูลและตัวชี้วัดเชื่อมโยงตั้งแต่แรกเกิด เพื่อเป็นฐานข้อมูลสารสนเทศที่มีความถูกต้อง แม่นยำ และเป็นปัจจุบัน ยุทธศาสตร์ที่ ๕ การปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับประโยชน์ตามสิทธิขั้นพื้นฐาน ยุทธศาสตร์ที่ ๖ การวิจัยพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ เพื่อพัฒนางานด้านปฐมวัยและสร้างสมรรถนะของผู้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง และยุทธศาสตรที่ ๗ การบริหารจัดการ ติดตามประเมินผล เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนการพัฒนาเด็กปฐมวัย รวมถึงการจัดสรรงบประมาณ
ทั้งนี้ (ร่าง) แผนพัฒนาเด็กปฐมวัย (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๕) จะนำไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการของหน่วยงานทั้งในระดับนโยบายจนถึงระดับปฏิบัติ เพื่อสร้างมาตรฐานการพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน