สกศ.Xสพฐ.Xสทศ. เสนอการประเมินAMPL ปรับใช้ RT และ NT

image

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2568 นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษาประธานการประชุมหารือข้อมูลการศึกษาในหัวข้อ Assessments for Minimum proficiency level : AMPL พร้อมด้วยผู้แทน UNESCO Bangkok Mr.Roshan Bajracharya Senior Regional Advisor และนางณัฐา  เพชรธนู รองผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา โดยมีสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ในฐานะผู้ประสานงานข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย และด้าน Technical Cooperation Group (TCG) ร่วมกับ UNESCO จัดการประชุมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมภุชงค์ เพ่งศรี สกศ.

การประชุมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเสนอเครื่องมือที่ในการวัดผลระดับความสามารถเดียวสำหรับการอ่านและคณิตศาสตร์ในระดับที่กำหนดตาม Assessments for Minimum proficiency level : AMPL
ช่วยให้ระบุสัดส่วนของเด็กในระดับการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3 ให้บรรลุระดับความสามารถขั้นต่ำ ด้านการอ่านและคำนวณ ซึ่งช่วยให้ประเทศไทยมีผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เปรียบเทียบกับนานาชาติ
และรายงานเกี่ยวกับตัวบ่งชี้ระดับโลก SDG 4.1.1 ความสามารถในการอ่านและคำนวนขั้นพื้นฐาน โดยประเทศไทยใช้ข้อมูลผลการประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) และผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (NT: National Test) เป็นข้อมูลในการรายงานดังกล่าว เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษาของประเทศไทย (SDG 4)

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นความสำคัญของรูปแบบการการประเมิน Assessments for Minimum proficiency level : AMPL ที่จะนำมาปรับใช้ในการประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) และผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (NT: National Test) ของประเทศไทย โดยที่ประชุมมีมติในการจัดประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางในการประเมินผลการศึกษาโดยใช้ AMPL ต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด