สกศ. ศึกษาโมเดล Learning City อุดร - ขอนแก่น ก้าวสู่เครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ของ UNESCO

image

เมื่อวันที่ 26-27 กุมภาพันธ์ 2568 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจัดประชุมเก็บรวบรวมข้อมูล “การพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ (Learning City) และทิศทางการพัฒนาการศึกษาไทยที่สังคมคาดหวังตามบริบท ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดขอนแก่น โดยมี ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี และ นางกฤษณา แสนสอาด รองปลัดเทศบาลนครขอนแก่น ให้การต้อนรับ นางโชติกา วรรณบุรี ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุม มีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ผู้แทนสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด มูลนิธิขอบฟ้ากว้างเพื่อบุคคลพิเศษ สภาเด็กและเยาวชน ร่วมให้ข้อมูลกว่า 40 คน ณ สำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี และโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน จังหวัดขอนแก่น
 
สกศ. ดำเนินงานตามนโยบายของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” หนุนภาคส่วนการศึกษาร่วมมีบทบาทจัดการเรียนรู้ตามบริบทพื้นที มุ่งให้นักเรียนมีความรักความผูกพันและเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์เมือง โดยในปี 2568 นี้ สกศ. ได้ก้าวมาเป็นหนึ่งในภาคีเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ (Co-creation to Drive Learning City) ร่วมกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) (OKMD) มหาวิทยาลัยพะเยา และหน่วยงานต่าง ๆ ในการสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ (Learning Ecosystem) ให้มีความพร้อมทั้งด้านบุคคล สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างประสบการณ์เรียนรู้ให้กับผู้คนทุกช่วงวัยของเมืองได้ นำไปสู่การลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ 
 
 
 
 
เริ่มด้วยเทศบาลนครอุดรธานีเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีความพร้อมในการสมัครเข้าเป็นเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ของ UNESCO โดยสำนักงานฯ ได้เยี่ยมชม “พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี” และ “ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน และมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี” ตามเส้นทางรถรางคุณทองแดงโบราณ ซึ่งเทศบาลนครอุดรธานี ชูความเป็น “Multi-Culture พหุวัฒนธรรม (ไทย-จีน-เวียดนาม-มุสลิม)” ที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติ เป็นจุดกำเนิดแหล่งเรียนรู้ และต่อยอดสู่เศรษฐกิจชุมชนที่เข้มแข็ง โดยเทศบาลนครฯ มีบทบาทสำคัญตั้งแต่การจัดทำ Urban Security นำเทคโนโลยีมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเสริมความปลอดภัยเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ เพิ่มมิติการค้าให้แหล่งเรียนรู้มี Night Market เชื่อมโยงสถานทูตเวียดนามร่วมลงทุนพัฒนา “เวียดนามทาวน์” ของเมืองอุดรธานี เปิดพื้นที่โรงเรียนสอนภาษาฟรีสำหรับทุกช่วงวัย ชวนนักเรียนมาร่วมเป็น “UD NEW GEN” มัคคุเทศก์น้อยให้กับแหล่งเรียนรู้ เตรียมพร้อมรับ การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจใหม่จากโครงการรถไฟความเร็วสูงในปี 2569  
 
 
 
 
สำหรับจังหวัดขอนแก่นได้รับการยกย่องให้เป็นเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ของ UNESCO เมื่อปี 2567 โดยใช้จุดแข็งการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนบนฐานคิด เมืองแห่งการเรียนรู้ ต้องให้คนได้เรียน รู้จัก และเข้าใจเมืองของตนเอง เป็นคนรักการเรียนรู้ และมีจิตสาธารณะร่วมพัฒนาขอนแก่นให้น่าอยู่และเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ชูโครงการห้องเรียน 360 องศา ส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยแบบรอบด้าน ภายใต้หลักคิด “การพัฒนาที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ผสานกับห้องเรียนขอบฟ้ากว้าง ช่วยดูแลเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ อุดช่องว่างของความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาด้วย แหล่งเรียนรู้ตามอัธยาศัยที่หลากหลาย เช่น โฮงมูนมังเมืองขอนแก่น และ Open Space ศูนย์เยาวชนและครอบครัวเทศบาลนครขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีการใช้กิจกรรม Learning City Festival และมีหลักสูตรนักจัดการเมืองแห่งการเรียนรู้ เพื่อแสวงหาความร่วมมือใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์เมืองขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง
 
 
 
 
 
สำนักงานฯ จะเก็บข้อมูล “การพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้การศึกษาไทยที่สังคมคาดหวังตามบริบท” ในภาคใต้และภาคตะวันออก แล้วรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ เพื่อจัดทำ “ข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต” เสนอต่อที่ประชุมกรรมการสภาการศึกษา ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด