สกศ. X ยูเนสโก ร่วมประชุม EDSC ครั้งที่ 11 กรุงปารีส

เมื่อวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2568 นางสาวสุปราณี คำยวง รองผู้แทนถาวรไทยประจำยูเนสโก และผู้แทนสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในฐานะกรรมการข้อมูลและสถิติการศึกษาของประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการข้อมูลและสถิติการศึกษา ครั้งที่ 11 (Eleventh Meeting of the Education Data and Statistics Commission: EDSC (UNESCO) ณ สำนักงานใหญ่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาติ (UNESCO Headquarters) กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งประเทศไทยเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการในภาคีความร่วมมือทางเทคนิคเกี่ยวกับตัวบ่งชี้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 4 (Technical Cooperation Group on SDG 4 indicators: TCG) ในฐานะองค์กรหลักในการประสานงานข้อมูลและสถิติการศึกษาระดับโลก มีบทบาทสำคัญในการกำหนดมาตรฐานและพัฒนาวิธีการ ตลอดจนเสนอคำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อปรับปรุงคุณภาพและความพร้อมใช้งานของข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
การประชุม EDSC ครั้งที่ 11 นี้ เป็นการแลกเปลี่ยนในประเด็นด้านข้อมูลและสถิติต่อการศึกษา ได้แก่ กระบวนการทบทวนข้อมูลและสถิติการศึกษา ประจำปี 2025 โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและหน่วยงานร่วม (IAEG-SDGs) เพื่อพัฒนาส่งข้อเสนอแนะในการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และเพิ่มเติม กรอบตัวชี้วัดตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ดังกล่าวไปยังคณะกรรมาธิการสถิติแห่งสหประชาชาติ สมัยประชุมที่ 56 ในเดือนมีนาคม 2568 เพื่อพิจารณาต่อไป ข้อมูลการบริหารจัดการศึกษา ได้แก่ ข้อมูลจำนวนประชากร ข้อมูลอาหารโรงเรียน ข้อมูลการจัดจำแนกการศึกษาตามมาตรฐานสากล ปี 2011 (International Standards Classification of Education : ISCED 2011) และการปรับปรุงข้อมูลเพื่อการตัดสินใจตัวชี้วัดหลักสูตรสีเขียว (Green Curriculum) เป็นต้น การสำรวจข้อมูลครัวเรือน ได้แก่ คู่มือการสำรวจข้อมูลครัวเรือน การคาดการณ์ตัดชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 4.3.1 และข้อที่ 4.3.3 เพื่อการเปรียบเทียบในระดับภูมิภาค และอัตราการมีส่วนร่วมในการได้รับการศึกษาระดับอาชีวศึกษา ของผู้เรียนอายุ 15-24 ปี เป็นต้น การศึกษาในสภาวะฉุกเฉิน ที่เกี่ยวข้องกับการประมาณอัตราการออกจากโรงเรียนในช่วงวิกฤต และการประเมินความต้องการเพื่อวัดความรุนแรงของวิกฤตของทุกภาคส่วนในแต่ละประเทศ สำหรับการกำหนดลำดับความสำคัญเพื่อให้ความช่วยเหลือในระดับโลก การพิจารณาความก้าวหน้าในการวัดผลการศึกษาในระดับปฐมวัย และแนวทางการพัฒนาครู ได้แก่ การพิจารณาเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ข้อที่ 4.c.1 การพัฒนาและการอบรมครู และความก้าวหน้ามาตรฐานคุณภาพของครูในระดับโลก
สกศ. ได้มีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับ UNESCO ทางด้านข้อมูลและสถิติทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยการส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการข้อมูลและสถิติการศึกษา ของ UNESCO Institute for Statistics (UIS) ที่จัดขึ้นเป็นประจำ ทำให้ประเทศไทยได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำและพัฒนาคุณภาพข้อมูลและสารสนเทศทางการศึกษาของประเทศในระดับต่าง ๆ ที่ส่งผลถึงการส่งเสริมความสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาได้อย่างทั่วถึงและแข่งขันได้กับนานาชาติ รวมถึงกำหนดทิศทางตามแนวโน้มการพัฒนาการศึกษาในอนาคต

