สภาการศึกษา x หน่วยงานจัดการศึกษา ร่างแบบสอบถามผู้ไม่รู้หนังสือ ตอบผลลัพธ์ IMD และ PISA

image

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2568 นายวีระพงษ์ อู๋เจริญ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษาเป็นประธานการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณาเครื่องมือการสำรวจการอ่านของคนไทย โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายวิเชียร เกตุสิงห์ รศ.ดร.พร้อมพิไล บัวสุวรรณ และผศ.ดร.วรรณวิศา สืบนุสรณ์ คล้ายจำแลง พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต สกศ.

นายวีระพงษ์ กล่าวว่า การประเมินสมรรถนะด้านการศึกษาของประเทศไทย จากการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ (IMD) พบว่า ตัวชี้วัดจากการสำรวจความสามารถในการอ่านของผู้เรียนที่ใช้ประกอบการจัดอันดับขีดความสามารถของประเทศไทยข้อมูลยังไม่ได้อัปเดตเป็นปัจจุบันทำให้อันดับของประเทศไทยลดลง เพื่อศึกษา วิเคราะห์ ปัจจัย (Factors) ที่ส่งผลต่อการจัดอันดับและให้ได้ผลลัพธ์ที่แท้จริง ดังนั้น พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงมอบให้สกศ. ดำเนินการ (ร่าง) แบบสอบถามเพื่อการสำรวจผู้ไม่รู้หนังสือ พร้อมนำผลจากการสำรวจไปใช้ในการประเมินสมรรถนะความฉลาดรู้ด้านการอ่าน (Reading Literacy) ของ PISA 

นายวิเชียร กล่าวว่า การจัดทำ (ร่าง) แบบสอบถามเพื่อการสำรวจผู้ไม่รู้หนังสือ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบ พฤติกรรมการอ่าน และแนวทางการส่งเสริมการอ่าน โดยดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาจากเครื่องมือสำรวจการอ่านของประชากร พ.ศ.2561 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ซึ่งผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองควรครอบคลุมกลุ่มตัวอย่าง ความสอดคล้องของข้อมูลกับทักษะที่ต้องการนำไปประเมินสมรรถนะ รวมทั้งควรคำนึงถึงสิทธิส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสำรวจ สกศ.จะนำข้อเสนอแนะเสนอต่อผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการไปสู่การประสานความร่วมมือกับกรมส่งเสริมการเรียนรู้ในการเก็บข้อมูลเพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนา ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับตอบตัวชี้วัด IMD อีกด้วย เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด