สกศ. เปิดเวทีเสวนาตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษา สู่การพัฒนากำลังคนตามบริบทพื้นที่อย่างยั่งยืน
วันที่ 31 มกราคม 2568 นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดทางการศึกษาระดับจังหวัด สำหรับการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Data) ตามมาตรฐานการจัดทำข้อมูลภาครัฐ : ดัชนีคุณภาพการศึกษาไทย สู่จุดหมายการพัฒนาความมั่นคงแห่งชีวิตที่ยั่งยืน โดยมี วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ศ.กิตติคุณ ดร.สมหวัง ราชบัณฑิต สาขาศึกษาศาสตร์ทางสารัตถะ พิธิยานุวัฒน์ Prof.Gerald W. FRY University of Minnesota รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผศ.ดร.เจษฎา ศาลาทอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายชนินทร์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางสาวช่อบุญ จิรานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนจากหน่วยงานด้านการศึกษา ข้าราชการและบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ร่วมประชุม ณ โรงแรมแบงค็อก มิดทาวน์ กรุงเทพมหานคร
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยและระดับจังหวัด เป็นการสะท้อนผลการบริหารจัดการศึกษาจากผลของตัวชี้วัดทางการศึกษา เพื่อนำไปสู่การอธิบายตอบโจทย์ปัญหาที่เกี่ยวกับข้อมูลทางการศึกษา ซึ่งคุณภาพการศึกษา คือสัมฤทธิ์ผลของผู้เรียนโดยผ่านกระบวนการบริหารจัดการศึกษาที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ครอบครัว ชุมชนและสังคมทั้งในปัจจุบันและในอนาคต โดยคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย ปีงบประมาณ 2568 อยู่ที่ 13.62 คะแนน ระดับพอใช้ และมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ปีงบประมาณ 2566 แต่พบจังหวัดที่มีคะแนนคุณภาพการศึกษาเพิ่มขึ้นทุกปีงบประมาณ คือ ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดที่มีคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับดีมากทุกปีงบประมาณ คือ นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ และจังหวัดที่มีระดับคุณภาพการศึกษาสูงขึ้นจากปีงบประมาณ 2567 (จากระดับพอใช้เป็นระดับดี) ได้แก่ กำแพงเพชร สุพรรณบุรี นครศรีธรรมราช และสงขลา
เมื่อถอดบทเรียนความสำเร็จของแนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาของจังหวัดนนทบุรี พบว่า กรอบการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาของจังหวัดนนทบุรีมีความชัดเจนในการพัฒนาองค์ความรู้ควบคู่กับทักษะชีวิต ความชัดเจนนโยบายระดับโรงเรียนที่ส่งเสริมการศึกษาเพื่อการประกอบอาชีพ รวมถึงการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย มีการปรับปรุงนโยบายและแผนในปีถัดไป โดยโรงเรียนในสังกัด สพฐ. มีจุดน่าสนใจคือ การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมจากหลักสูตรแกนกลาง ได้แก่ หลักสูตรเฉพาะทางวิชาชีพ หลักสูตรทักษะชีวิตและตลาดวิชาก้าวทันกระแส กระบวนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Active Learning ผสานกับการใช้เทคโนโลยี โรงเรียนในสังกัด สช. มีการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดสถานศึกษา จากการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะนักเรียน หรือ training วิธีการจัดการเรียนการสอน และโรงเรียนในสังกัด อปท. มีหลักสูตรการศึกษาหลากหลาย เช่น หลักสูตร ILP (อังกฤษ-ญี่ปุ่น) หลักสูตรสร้างอาชีพ ตลอดจนมีการสอนที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
จากนั้นที่ประชุมร่วมเสวนา เรื่อง ดัชนีคุณภาพการศึกษาไทย สู่จุดหมายการพัฒนาความมั่นคงแห่งชีวิตที่ยั่งยืน และ แนวคิดการพัฒนาตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยและระดับจังหวัด ซึ่งการจัดทำตัวชี้วัดทางการศึกษาจะช่วยในการมองภาพรวมการพัฒนาการศึกษา การวางแผนพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน สู่การจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลแล้วนำมาประมวลผลเป็นคลังดัชนีตัวชี้วัดการศึกษาของไทย ควรมีการทบทวนและปรับปรุงตามความเปลี่ยนแปลงทางสภาวะการศึกษา เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาของแต่ละจังหวัดตามบริบทที่แตกต่างกันสู่บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG 4) ทั้งนี้ สกศ. จะรวบรวมข้อมูลไปพัฒนาการจัดทำตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย ปีงบประมาณต่อไป