สกศ. เตรียมเวิร์กชอปพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ พร้อมเปิดรับสมัครกิจกรรมพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัล

image

วันที่ 30 มกราคม 2568 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา (คณะที่ 5) ครั้งที่ 1/2568 โดยมี ดร.ประวีณา อัสโย ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ และอนุกรรมการฯ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาเข้าร่วมประชุมรูปแบบผสมผสานออนไลน์และออนกราวด์ ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร 2 ชั้น 2 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา

สำนักมาตรฐานการศึกษาและการพัฒนาการเรียนรู้ เป็นหน่วยหลักในการดำเนินงานขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การผลักดันให้เกิดการนำมาตรฐานไปสู่การปฏิบัติตามความมุ่งหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เด็กเกิดการ “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ” ซึ่งต้องประสานความร่วมมือกับเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ สู่การพัฒนาการศึกษาในยุค 4.0 ที่ตอบสนองต่อการผลิตกำลังคนให้พร้อมต่อบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลง ได้ดำเนินการเตรียมพร้อมจัด Workshop การพัฒนารูปแบบกลไกหนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับภาคีเครือข่ายในหัวข้อ “ก้าวสู่การพัฒนาสมรรถนะ” ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2568 ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ จังหวัดสงขลา เพื่อพัฒนากลไกและแนวทางในการหนุนเสริมการเรียนรู้ฐานสมรรถนะในบริบทของสถานศึกษา พร้อมทั้งประสานการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างสถานศึกษาและหน่วยงานด้านการศึกษาในพื้นที่ และ กิจกรรมการพัฒนานวัตกรรมแบบเปิดเพื่อพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัล DQ Open Innovation 2025 เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสบุคลากรในสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมทางดิจิทัลตามบริบทของพื้นที่ โดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2568

นอกจากนี้คณะอนุกรรมการได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น 2 ประเด็นหลัก ดังนี้
1) (ร่าง) มาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากแนวคิด การเรียนรู้สู่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาทั้งหน่วยงานในระดับนโยบายจนถึงระดับปฏิบัติในทุกภาคส่วน เพื่อใช้เป็นมาตราฐานกลางสำหรับสถานศึกษาในการเทียบเคียงในการจัดการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 4 มาตรฐานสำคัญ ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 การเข้าถึงและความเสมอภาคทางเทคโนโลยีดิจิทัล มาตรฐานที่ 2 การออกแบบการเรียนรู้และนำตัวเองอย่างสร้างสรรค์ มาตรฐานที่ 3 การวัดและประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ และมาตรฐานที่ 4 การสนับสนุนผู้เรียน ผู้สอน ผู้บริหารการศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา อีกทั้งได้ร่วมแลกเปลี่ยนในประเด็น สาระสำคัญ คำอธิบายมาตรฐาน แนวทางการนำไปใช้สู่การปฏิบัติ และ ปัจจัยสู่ความสำเร็จ เพื่อให้นำไปใช้เป็นมาตราฐานกลางสำหรับสถานศึกษาในการเทียบเคียงในการจัดการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสู่ผู้ปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพก่อนจะนำเข้าเสนอต่อคณะกรรมการสภาการศึกษาในลำดับต่อไป
2) แนวทางการทบทวนมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ.2561 สำหรับกระบวนการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับกรอบผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา (Desired Outcomes of Education : DOE Thailand) ต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการศึกษาในบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยดำเนินการทบทวนงานวิจัยสากลที่เกี่ยวข้องและทันสมัย จัดระดมความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การจัดทำกรอบการจัดทำร่างมาตรฐานการศึกษาชาติ พ.ศ. .... พร้อมจัดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อนำเข้าพิจารณาให้ความเห็นชอบจากคณะกรรมการสภาการศึกษาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และออกประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาชาติ พ.ศ. .... เพื่อเป้าหมายในการพัฒนากลไกการเรียนรู้และพัฒนาสมรรถนะคนให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด