ศธ. หารือเทียบเคียงสมรรถนะภาษาต่างประเทศ ตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ สร้างคุณภาพด้านภาษามาตรฐานสากล

image

วันที่ 28 มกราคม 2568 ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อเทียบเคียงระดับสมรรถนะภาษาต่างประเทศตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ โดยมี รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ดร.กาญจนา หงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการสำนักกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ พร้อมด้วย ผู้เชี่ยวชาญและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สถาบันภาษาของสถาบันอุดมศึกษา โรงเรียนและสถาบันสอนภาษา ร่วมประชุม ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร

ดร.สิริพงศ์ กล่าวเปิดการประชุมและมอบนโยบายใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะหน่วยงานด้านนโยบาย แผน และมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดทิศทางการศึกษา ได้มุ่งมั่นขับเคลื่อนงานการเทียบเคียงระดับสมรรถนะภาษาต่างประเทศตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ สู่การนำไปการสะสมในระบบธนาคารหน่วยกิตได้ ซึ่งจะสอดคล้องกับการทำงานที่มีการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ใช้งานต้องมีทักษะด้านภาษาที่เหมาะสม ดังนั้นจึงควรมีเกณฑ์วัดเปรียบเสมือน ไม้บรรทัด สำหรับทั้ง 4 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี และภาษาจีนที่มีการเทียบเคียงตามกรอบอ้างอิงทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามในอนาคตอาจขยายไปสู่การเทียบเคียงภาษาอื่น ๆ การดำเนินงานนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาต่างประเทศของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

รศ.ดร.ประวิต กล่าวรายงานใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินงานสอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในการส่งเสริมการเรียนรู้ที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) และการพัฒนาระบบการศึกษาที่ยืดหยุ่นตอบโจทย์ศักยภาพผู้เรียน การประชุมในวันนี้จะเป็นการสรุปภาพรวมโดยร่วมกันพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะการเทียบเคียงระดับสมรรถนะภาษาต่างประเทศตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติให้สมบูรณ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับหน่วยงานและสถานศึกษาในการนำไปใช้ในการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านสมรรถนะภาษาต่างประเทศ

มาตรฐาน Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) เป็นมาตรฐานสากลที่ใช้อธิบายระดับความเชี่ยวชาญทางภาษาสร้างขึ้นโดยสหภาพยุโรป และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการใช้ภาษาต่างประเทศ รวมถึงใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน การสอบ CEFR กำหนดทักษะ 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน ประเทศไทยมีหน่วยงานที่นำมาใช้แล้ว ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สถาบันเทวะวงศ์วโรปการ และสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ทั้งนี้ สกศ. จะนำข้อเสนอแนะไปประกอบการจัดทำประกาศคณะกรรมการกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เรื่อง การเทียบเคียงระดับสมรรถนะภาษาต่างประเทศกับระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน อันจะส่งผลต่อการพัฒนาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะภาษาต่างประเทศที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้นำข้อเสนอไปดำเนินการที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด