สกศ. หารือผู้เชี่ยวชาญภาษาจีน พัฒนาระบบการเทียบเคียงสมรรถนะภาษาจีนตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
วันที่ 17 มกราคม 2568 ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมเพื่อเทียบเคียงสมรรถนะภาษาจีนตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิประเทศไทยได้แก่ ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ นางปัทมา วีระวานิช พร้อมด้วยนางเฉินเวย ผู้อำนวยการฝ่ายจีนสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหม และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการจัดการเรียนการสอนและการสอบภาษาจีน เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมบุษบงกช เอ ชั้น 2 โรงแรม เดอะรอยัลริเวอร์ กรุงเทพมหานคร
ดร.ภูมิพัทธ กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มุ่งเน้นให้เกิดการเชื่อมโยงและพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพที่เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล รวมถึงการนำมาตรฐานภาษาทางประเทศมาใช้พัฒนาระบบการศึกษา เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษา/ฝึกอบรมได้รับรองสมรรถนะตามมาตรฐานเหล่านั้น ซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในการส่งเสริมการเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดระบบการศึกษาเพื่อการมีงานทำ และการมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to earn)” พร้อมทั้งได้สรุปผลการประชุมการหารือเทียบเคียงระดับสมรรถนะด้านภาษาต่างประเทศที่ผ่านมา
ดร.กาญจนา หงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการสำนักกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ รายงานผลการประชุมเทียบเคียงสมรรถนะภาษาต่างประเทศกับระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567 และวันที่ 23 กันยายน 2567 พร้อมทั้งนำเสนอร่างแผนการเทียบเคียงระดับสมรรถนะภาษาจีนตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ซึ่งเป็นการนำคุณวุฒิการศึกษาและกรอบวุฒิแห่งชาติมาเทียบเคียงกับการสอบวัดระดับความสามารถภาษาจีน (Hanyu Shuiping Kaoshi : HSK) ในระดับต่าง ๆ นอกจากนี้ร่างดังกล่าวยังมีการนำการวัดระดับภาษาอังกฤษ (Common European Framework of Reference for Languages : CEFR) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่สร้างขึ้นโดยสหภาพยุโรปมาใช้เทียบเคียงร่วมด้วย เนื่องจากเป็นมาตรฐานระดับสากลได้รับการยอมรับทั่วโลกมีการใช้งานหลากหลายสามารถเชื่อมโยงระหว่างภาษาต่าง ๆ ได้
จากนั้นที่ประชุมร่วมกันวิพากษ์และให้ข้อเสนอแนะต่อร่างแผนการเทียบเคียงระดับสมรรถนะภาษาจีนตามระดับของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ พบว่า แต่ละหน่วยงานมีลักษณะการใช้งานการสอบวัดระดับความสามารถภาษาจีนแตกต่างกัน ดังนั้นที่ประชุมจึงร่วมกันเสนอความเห็นเพื่อพัฒนาให้ร่างดังกล่าวเป็นกรอบเชิงนโยบายผู้ที่ปฏิบัติสามารถนำไปใช้ได้อย่างยืดหยุ่นตามความจำเป็นของแต่ละหน่วยงาน โดยเทียบเคียงระดับภาษาจีนให้ผู้ที่สนใจศึกษามีสมรรถนะทางภาษาจีนเพียงพอสำหรับการศึกษาต่อหรือการปฏิบัติงาน ในส่วนของการเทียบระดับในชั้นที่สูงขึ้นไปใช้เป็นมาตรฐานสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อและเข้าทำงานในสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานที่ต้องการใช้ภาษาจีน โดยมีความยืดหยุ่นตามความจำเป็นและความต้องการของสถานศึกษาหรือสถานประกอบการนั้น ๆ
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจะนำข้อเสนอแนะจากการประชุมครั้งนี้ไปพัฒนาร่างแผนการเทียบเคียงสมรรถนะภาษาจีนตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติให้ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับความต้องการของหน่วยงานและสถานประกอบการต่อไป โดยมุ่งส่งเสริมการเทียบเคียงสมรรถนะภาษาจีนของผู้เรียนให้สอดคล้องต่อโลกของการศึกษาและโลกอาชีพ ซึ่งจะช่วยยกระดับระบบการศึกษาไทยให้รองรับโอกาสและความท้าทายในยุคปัจจุบันได้อย่างเท่าทันโลก