สกศ. ผสานกำลังเครือข่าย จัดเตรียมข้อมูลประกอบการจัดทำตัวชี้วัดด้านการศึกษา ของสถาบัน IMD
วันที่ 14 มกราคม 2568 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา มอบหมาย นายวีระพงษ์ อู๋เจริญ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา จัดการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดเตรียมข้อมูลประกอบการจัดทำตัวชี้วัดด้านการศึกษาของสถาบัน IMD ประจำปีงบประมาณ 2568 พร้อมด้วย ดร.วิเชียร เกตุสิงห์ อดีตที่ปรึกษาด้านวิจัยและประเมินผล ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมประชุม ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น 2 อาคาร 2 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
ที่ประชุมรับฟังการนำเสนอข้อมูลรายละเอียดตัวชี้วัด ฐานข้อมูลในการคำนวณ และผลการวิเคราะห์ผลการจัดอันดับของสถาบันเพื่อพัฒนาการจัดการนานาชาติ (International Institute for Management Development: IMD) ซึ่ง สกศ. ได้ดำเนินการศึกษาเปรียบเทียบสมรรถนะการศึกษาของประเทศไทยกับนานาชาติ โดยใช้ดัชนีของสถาบัน IMD เป็นกรอบหลักในการวิเคราะห์เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการกำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาการศึกษา สำหรับปี 2567 มีตัวชี้วัดรวมทั้งสิ้น 336 ตัวชี้วัด และมีตัวชี้วัดด้านการศึกษา 19 ตัวชี้วัด ซึ่งประเทศไทยมีอันดับด้านการศึกษาอยู่ในอันดับที่ 54 สำหรับฐานข้อมูลที่ IMD ใช้ในการคำนวณมาจาก 2 ทาง คือ 1) ข้อมูลเชิงสถิติ/ข้อมูลทุติยภูมิ ที่เป็นการรวบรวมจากองค์กรระหว่างประเทศ ระดับชาติ ระดับภูมิภาค เช่น OECD, UNESCO/UIS, UN เป็นต้น และ 2) ข้อมูลจากการสำรวจที่ได้จากแหล่งข้อมูลของแต่ละประเทศ
จากการหารือแนวทางในการสำรวจข้อมูลประกอบการจัดทำตัวชี้วัด ได้แก่ ตัวชี้วัดอัตราการไม่รู้หนังสือของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป ตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์ของการอุดมศึกษา และตัวชี้วัดร้อยละของผู้หญิงที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการได้มาของผลคะแนนในแต่ละตัวชี้วัด วิธีในการคำนวณที่แตกต่างกัน บางตัวชี้วัดไม่ทราบแหล่งข้อมูลที่นำข้อมูลมาใช้ ทำให้ต้องสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอความร่วมมือในการใช้ข้อมูล โดยหวังว่าหากมีอัปเดตข้อมูลหรือใช้ข้อมูลที่มีการจัดเก็บครอบคลุมมากขึ้นจะช่วยสะท้อนผลการจัดการศึกษาของประเทศไทยอย่างแท้จริง เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายวางแผนสำหรับการพัฒนาการศึกษาไทยให้ได้มาตรฐาน และสะท้อนผ่านการจัดอันดับ IMD ที่ดีขึ้นต่อไป