สกศ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางยกระดับการจัดอันดับ IMD ด้านการศึกษาของไทย
วันที่ 9 ธันวาคม 2567 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา มอบหมาย นายวีระพงษ์ อู๋เจริญ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา เป็นประธานการประชุมปรึกษาหารือแนวทางการพัฒนาตัวชี้วัดด้านการศึกษาเพื่อยกระดับการจัดอันดับของ IMD ด้านการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2568 พร้อมด้วย ผศ.ดร.พลรพี ทุมมาพันธ์ รองเลขาธิการคุรุสภา นางอัญสุชา พงศ์พัฒนพาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบบริหารงานบุคคล สกสค. นางเพทาย บุญมี ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร และผู้แทนสพฐ. สกร. และสสวท. เข้าร่วม ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น 2 อาคาร 2 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้ดำเนินการศึกษาเปรียบเทียบสมรรถนะการศึกษาของประเทศไทยกับนานาชาติ โดยใช้ดัชนีของสถาบันเพื่อพัฒนาการจัดการนานาชาติ (International Institute for Management Development: IMD) เป็นแนวทางในการวิเคราะห์เป็นประจำทุกปี โดยใช้ข้อมูลจากดัชนีดังกล่าวมาร่วมกำหนดนโยบายและวางแผนสำหรับการพัฒนาการศึกษาไทยให้ได้มาตรฐานระดับสากล สำหรับแหล่งข้อมูลที่ IMD ใช้จัดอันดับความสามารถทางด้านการแข่งขันจาก 67 ประเทศ ได้มาจาก 2 ทาง คือ 1) ข้อมูลเชิงสถิติ/ข้อมูลทุติยภูมิ ที่เป็นการรวบรวมจากองค์กรระหว่างประเทศ ระดับชาติ ระดับภูมิภาค เช่น OECD, UNESCO/UIS, UN เป็นต้น และ 2) ข้อมูลจากการสำรวจ ที่ได้จากการเก็บข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูง เห็นได้ว่าข้อมูลตามแต่ละตัวชี้วัดถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการจัดอันดับความสามารถ ตลอดจนแหล่งข้อมูลที่ใช้ยื่นไปล้วนมีผลต่อผลลัพธ์การจัดอันดับความสามารถในแต่ละปี
นายวีระพงษ์ ได้อภิปรายบทวิเคราะห์ไปตามแต่ละตัวชี้วัดพร้อมทั้งอธิบายการได้มาของผลคะแนนซึ่งแต่ละตัวชี้วัดก็ได้รับผลคะแนนและมีระเบียบวิธีในการคำนวณแตกต่างกันไป ซึ่งบางตัวชี้วัดไม่ทราบแหล่งข้อมูลที่นำข้อมูลมาใช้ต้องศึกษาและสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้ที่ประชุมได้เข้าใจที่มาของผลคะแนนที่ใช้สำหรับการจัดอันดับ ระหว่างการอภิปรายที่ประชุมร่วมกันวิพากษ์ผลการจัดอันดับและนัยสำคัญของค่าสถิติเพื่อหาสาเหตุและแนวทางการพัฒนาต่อไป ในเบื้องต้นได้ร่วมกันวิเคราะห์และขอความร่วมมือในการใช้ข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยสันนิษฐานว่าหากได้ปรับเปลี่ยนคะแนนจากแหล่งข้อมูลใหม่ หรือใช้ข้อมูลที่มีการจัดเก็บได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น หรือมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่เป็นโนด (Node) เก็บรวบรวมคะแนนและเชื่อมประสานส่งต่อคะแนน อาจสามารถเพิ่มอันดับ IMD ด้านการศึกษาของประเทศไทยให้ดีขึ้นได้
นอกจากนี้ที่ประชุมยังร่วมกันพิจารณาถึงการยกระดับการจัดอันดับของ IMD ด้านการศึกษาในระยะยาวว่า นอกเหนือจากการปรับวิธีการใช้ข้อมูลควรพิจารณารายละเอียดตัวชี้และนัยสำคัญต่าง ๆ เพื่อนำผลการจัดอันดับไปแก้ไขปัญหาและกำหนดนโยบายทางด้านการศึกษาต่อไป สกศ. จะเร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อยกระดับการจัดอันดับของ IMD ในมิติต่าง ๆ โดยประมวลข้อมูลและข้อคิดเห็นจากประชุมครั้งนี้เพื่อปรับปรุงระบบข้อมูลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสะท้อนผ่านการจัดอันดับ IMD อย่างเป็นรูปธรรม