สกศ. เปิดรับฟังความคิดเห็นมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลการศึกษาขั้นพื้นฐาน

image

รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานเปิดการประชุมประชุมฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) มาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วย ดร.ประวีณา อัสโย ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ คณะวิทยากรและผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจัดขึ้น 5 วันคือวันที่ 25, 28, 29 พฤศจิกายน 2567 และวันที่ 2, 4 ธันวาคม 2567 รูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และเผยแพร่ผ่าน Facebook Page “สภาการศึกษา” และ “ร่วมปฏิรูปการศึกษาไทย”

รศ.ดร.ประวิต กล่าวว่า การศึกษาและพัฒนามาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีแนวคิดและหลักการสำคัญ คือ คุณภาพผู้เรียนและการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล และการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ที่ว่าลดภาระผู้เรียนและผู้ปกครองโดยการเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime)

ดร.ประวีณา รายงานวัตถุประสงค์ของมาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาในการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเท่าเทียม ปลอดภัย มีจริยธรรมและเกิดประสิทธิผลต่อคุณภาพผู้เรียน ซึ่งไม่ใช่เพื่อการประเมิน แต่เป็นมาตรฐานกลางสำหรับสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกสังกัด เพื่อการพัฒนาและยกระดับการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ แบ่งเป็น 3 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 การเข้าถึงและความเสมอภาคทางเทคโนโลยีดิจิทัล มาตรฐานที่ 2 การออกแบบการเรียนรู้และนำตนเองเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และมาตรฐานที่ 3 การสนับสนุนผู้เรียน ผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา

การประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) มาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากสังกัดที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และสำนักการศึกษาพระปริยัติธรรม ครั้งที่ 2 สังกัดสำนักการศึกษากรุงเททพมหานคร และองค์กรปกครองท้องถิ่น ครั้งที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ครั้งที่ 4 สังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ และครั้งที่ 5 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สถานศึกษาของรัฐและเอกชน) มีลักษณะการประชุมเป็น 3 กลุ่มย่อย ได้แก่ 

กลุ่ม 1 ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารต้นสังกัดระดับพื้นที่ นางสาวจีระพร สังขเวทัย และ รองศาสตราจารย์ธีรวัฒน์ ประกอบผล เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม ผู้เข้าร่วมประชุมมีข้อเสนอแนะด้านมาตรฐานการบริหารจัดการ โดยต้องการให้หน่วยงานต้นสังกัดจัดสำรวจโรงเรียนที่ขาดแคลน เนื่องจากขนาดโรงเรียนแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน และจำนวนอุปกรณ์ยังมีไม่เพียงพอต่อความจำเป็นต้องใช้สำหรับหน่วยงาน และสัญญาณอินเตอร์เน็ตและระบบที่รองรับให้ทันสมัย

กลุ่ม 2 ผู้สอน รศ.มารุต พัฒผล และ ผศ.นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม ผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสำคัญกับการบูรณาการจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยี การอบรมส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางดิจิทัลให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงการวางระบบบริหารจัดการและการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการใช้เทคโนโลยี

กลุ่ม 3 ผู้เรียน ผศ.ดร.นรินธน์ นนทมาลย์ และ อ.นวัช ปานสุวรรณ เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม ผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสนใจเป็นพิเศษกับมาตรฐานการเข้าถึงและความเสมอภาคทางเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งนี้มีการซักถามและเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์และคุณภาพของสัญญาณอินเทอร์เน็ต จากมุมมองของผู้เรียนทำให้ได้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสนับสนุนและปรับปรุงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการพัฒนา (ร่าง) มาตรฐานฯให้ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแท้จริง

สกศ. จะรวบรวมข้อมูลการรับฟังความคิดเห็นไปสังเคราะห์ ปรับปรุง และจัดทำรายงานผลฉบับสมบูรณ์และประเมิน (ร่าง) มาตรฐานฯ เสนอต่อคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านมาตรฐานการศึกษาและคณะกรรมการสภาการศึกษาเพื่อประกาศใช้ต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด