สกศ. เยือนศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 5 จังหวัดอุบลราชธานี “พินิจด้วยรัก พิทักษ์ด้วยใจ“ เร่งบำบัด ฟื้นฟู แก้ไข พัฒนาทักษะอาชีพเด็กและเยาวชนกลุ่มเปราะบาง ก้าวสู่สังคมอย่างยั่งยืน
สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (สมร.) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ลงพื้นที่เก็บข้อมูลสภาพและแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม สำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชน ณ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 5 จังหวัดอุบลราชธานี และ สกร.อำเภอเมือง ระหว่างวันที่ 7 - 8 พ.ย. 67 โดยข้าราชการกลุ่มพัฒนานโยบายด้านการมีส่วนร่วมและการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา สมร. ร่วมกับคณะวิจัย ลงพื้นที่เก็บข้อมูลดังกล่าว
ในการนี้ นางสาวจิตติมา กระสานติ์กุล ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 5 จังหวัดอุบลราชธานี นายสุภี สุดสิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ผู้แทนศูนย์ฝึกและอบรมฯ นักสังคมสงเคราะห์ ผู้แทนกลุ่มเด็กและเยาวชน (ชาย - หญิง) ผู้แทน สกร. อำเภอเมือง ผู้แทนศูนย์การเรียนปัญญากัลป์ และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาข้อเสนอแนวทางการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มเปราะบางทางสังคม
ปัจจุบัน ศูนย์ฝึกฯ จัดการศึกษาในหลักสูตรสามัญและวิชาขั้นพื้นฐาน โดย สกร. และศูนย์การเรียนประเภทต่าง ๆ สำหรับหลักสูตรระดับอาชีวศึกษาและการฝึกวิชาชีพ ประกอบด้วย 8 หลักสูตร ซึ่งผ่านการรับรองจากวิทยาลัยเทคนิคนครอุบลราชธานี ศูนย์ฝึกฯ ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายภายนอกทั้งด้านอุปกรณ์การเรียน การจัดการเรียนรู้ และการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะอาชีพ สั่งสมประสบการณ์การทำงาน มีรายได้ระหว่างฝึก เตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างภาคภูมิใจ
นอกจากนี้ ศูนย์ฝึกฯ มี “นโยบายการดูแลเด็กและเยาวชน 4 ฝึก” ผ่านการจัดกิจกรรมส่งเสริมวินัยเชิงบวก ครอบคลุมการฝึกกาย - ฝึกจิต - ฝึกคิด - ฝึกอาชีพ พร้อมส่งเสริมทักษะ Soft Skills & Hard Skills ที่จำเป็นในการใช้ชีวิต ป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดซ้ำ
ตัวอย่างที่ดี : โครงการพัฒนาพฤตินิสัยเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืน ด้วยกระบวนการ “เพื่อนช่วยเพื่อนและการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่“ ด้วยแนวคิด ผลัดกันเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี หัวใจสำคัญ คือ การมีส่วนร่วมตลอดทั้งกระบวนการ เด็ก ๆ ได้สะท้อนคิดและถอดบทเรียนร่วมกับครูฝึก จึงนับเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้ให้รู้จักคุณค่าของตนเอง