อนุฯ สกศ. หารือ (ร่าง) มาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลฯ ยกระดับการเรียนรู้ ตอบโจทย์การพัฒนาในยุคดิจิทัล

image

วันที่ 25 กันยายน 2567 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา ด้านมาตรฐานการศึกษา (คณะที่ 5) ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เป็นประธาน พร้อมด้วย นางประวีณา อัสโย ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ คณะทำงานฯ บุคลากรและข้าราชการ สกศ. ร่วมประชุม ณ ห้องพจน์ สะเพียรชัย อาคาร 2 ชั้น 5 สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ที่ประชุมรับทราบรายงานผลการสัมมนาวิชาการ “การขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ เพื่อสร้างคนไทย 4.0” เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมเอส ดี อเวนิว ซึ่งได้เผยแพร่แนวทางสู่การปฏิบัติให้หน่วยงาน สถานศึกษา และสาธารณชนที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้สู่การนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสถานศึกษาภายใต้บริบทเชิงพื้นที่ และรายงานความก้าวหน้า “การดำเนินงานขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดภูเก็ต” ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้จำเป็นแก่ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสถานศึกษาสู่การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ โดยต่อมาที่ประชุมร่วมพิจารณา รายงานผลการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ตามแผนการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ พ.ศ. 2566-2567) ให้พร้อมจัดทำเอกสารเผยแพร่ไปยังบุคคล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อไป

จากนั้นที่ประชุมร่วมให้ความคิดเห็นต่อ (ร่าง) มาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Disruption) สกศ. จึงได้ดำเนินการศึกษาและพัฒนามาตรฐานกลางในการพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษา โดยศึกษาในกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จัดการศึกษาในระบบและนอกระบบ ซึ่งได้ผลการศึกษาและวิเคราะห์องค์ความรู้เป็น (ร่าง) มาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลฯ แบ่งเป็น 3 มาตรฐานหลัก ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 การเข้าถึงและความเสมอภาคทางเทคโนโลยีดิจิทัล มาตรฐานที่ 2 การออกแบบการเรียนรู้และนำตนเองเชิงสร้างสรรค์โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และมาตรฐานที่ 3 ระบบสนับสนุนผู้เรียน ผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566 – 2570 รวมทั้งขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2566 - 2580) ให้ผู้เรียนในยุคดิจิทัลมีความรู้ ทักษะ ทัศนคติ และสมรรถนะที่สำคัญจำเป็นต่อการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีความฉลาดรู้ทางดิจิทัลและมีสุขภาวะที่ดีในโลกยุคดิจิทัล ทั้งนี้ สกศ. จะรวบรวมความคิดเห็นเพื่อปรับปรุง (ร่าง) มาตรฐานการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลฯ สู่การจัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติต่อไป

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด