เพชรบุรีดีเดย์ร่วมกับสภาการศึกษา ถกร่างแผนคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษา
วันที่ 20 กันยายน 2567 นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา มอบหมายนางสาวช่อบุญ จิรานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบุรี ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จัดการศึกษาของจังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบุรี สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดเพชรบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด
จังหวัดเพชรบุรีเน้นให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความสำคัญกับการศึกษาจัดตั้ง “สภาการศึกษาจังหวัด” และต้องการข้อมูลด้านการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นฐานในการพัฒนาผู้เรียน และเห็นว่าระบบข้อมูลและสารสนเทศที่บูรณาการและเชื่อมโยงกับระบบการประกันคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอกผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการรายงานต่อสาธารณชน จะเป็นกลไกในการสร้างการรับรู้ของผู้จัดการศึกษาและผู้เรียน เพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และความรับผิดชอบต่อผู้เรียน
นายศิรวัฒน์ จรรยาจิรวงศ์ นักวิชาการศึกษาสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา รายงานว่า แผนพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทยมีแนวนโยบายให้บุคลากรเพียงพอและมีคุณสมบัติสอดคล้องกับการปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษา มีกระบวนการจัดทำข้อมูลและสารสนเทศด้านการศึกษาที่เป็นมาตรฐานเดียวกันและตรงตามมาตรฐานสากล และสามารถนำเสนอข้อมูลและสารสนเทศด้านการศึกษาที่เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย
นางสาวญานนันท์ สามเพชรเจริญ นักวิชาการศึกษาสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา รายงานว่า ปีงบประมาณ พ.ศ.2565 - 2567 จังหวัดเพชรบุรีมีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาอยู่ระดับดี เป็นจังหวัดที่น่าชื่นชมที่จังหวัดสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยมีคะแนนเพิ่มขึ้น 3 ปีซ้อน มีจุดแข็งเป็นจังหวัดมีประชากรเข้าถึงระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือปีการศึกษาเฉลี่ย อัตราการเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีผลการประเมินคุณภาพภายนอกอยู่ในระดับดีขึ้นไป
ผู้เข้าร่วมประชุมมีความคิดเห็นการจัดทำแผนดังกล่าวร่วมกันว่า จังหวัดเพชรบุรีมีคณะกรรมการบริการข้อมูลระดับจังหวัดและหน่วยงานทางการศึกษาให้ความพร้อมในการจัดเก็บข้อมูลอย่างดี แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคคือเครื่องมือจัดเก็บซ้ำซ้อน และข้อมูลที่หน่วยงานต่าง ๆ ต้องการมีความหลากหลายทำให้ออกแบบเครื่องมือจัดเก็บได้ยาก ดังนั้นหน่วยงานจัดการศึกษาระดับพื้นที่จึงร่วมมือกับหน่วยงานกลางในการทบทวนและวิเคราะห์สาเหตุ/ปัจจัยที่ส่งผลต่อตัวชี้วัดที่เป็นจุดอ่อน ควรมีการจัดทำตัวชี้วัดที่สามารถวัดผลได้ทั้งระบบ ทุกระดับ และควรแก้ไขกฎหมายหรือมีแนวทางที่ทำให้สามารถรวบรวมข้อมูลด้านการศึกษาในภาพรวมได้
นอกจากนี้ควรมีเจ้าหน้าที่ที่มีทักษะและความชำนาญในการปฏิบัติงานด้านสารสนเทศ และมีการพัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศพร้อมกับมีแผนทดแทนอัตรากำลังเพื่อให้การบริหารจัดการด้านกำลังคนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ควรจัดทำคู่มือที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และควรเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลมีความพร้อมใช้เข้าใจง่ายต่อไป
ปิดท้ายการประชุมนี้ นายเกรียงสิทธิ์ ดลประสิทธิ์ นักวิชาการศึกษาสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา รายงานว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาอยู่ระหว่างการจัดทำระบบบริหารจัดการสารสนเทศดิจิทัลทางการศึกษา (Information system for Thailand Education : ISTEd) เพื่อรวบรวม จัดทำข้อมูล สถิติ ดัชนีและตัวชี้วัดต่างๆ ทางการศึกษา ประมวลผลจัดทำเป็นสารสนเทศดิจิทัลทางการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสู่การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบเข้าถึงและเข้าใจง่าย ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค และเป็นไปตามกรอบของ data collection โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 หรือภายในเดือนธันวาคม 2567 ทุกท่านสามารถติดตามได้ที่ https://isted.onec.go.th