มุ่งสู่มาตรฐานโลก! สกศ. เปิดเวทีพิจารณา ร่างแผนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลการศึกษาฯ
วันที่ 18 กันยายน 2567 ดร. อรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา มอบหมายให้ ดร.ช่อบุญ จิรานุภาพ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา เป็นประธาน “การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพิจารณา (ร่าง) แผนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลการศึกษาของประเทศไทย" โดยมี Mr.Roshan Bajracharya ที่ปรึกษาอาวุโสระดับภูมิภาค สถาบันสถิติของสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ นายปานเทพ ลาภเกษร ผู้อำนวยการกลุ่มความร่วมมือพหุภาคีสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.ศธ. และบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ องค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมแบงค็อก มิดทาวน์ กทม.
“การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพิจารณา (ร่าง) แผนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลการศึกษาของประเทศไทย" ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้มีการพัฒนาแนวทางจัดการกระบวนการดำเนินงานด้านระบบข้อมูลและสารสนเทศด้านการศึกษาผ่านการรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยและแนวทางในการพัฒนาคุณภาพข้อมูลการศึกษา อันจะนำมาสู่การพัฒนาและการส่งต่อการบริหารจัดการข้อมูลด้านการศึกษาที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น มีความเหมาะสม และตรงตามคุณภาพมาตรฐานสากล ที่ประชุมเริ่มต้นด้วยการร่วมกันรับฟัง “การนำเสนอข้อเสนอแนะจากผลการประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย” จากสำนักเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ที่นำเสนอผลการประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทยพร้อมกับข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการประเมินคุณภาพ ทั้งในด้านคุณภาพของข้อมูล กระบวนการจัดการข้อมูล การนำเสนอข้อมูล และบุคลากรด้านการบริหารจัดการข้อมูล
หลังจากนั้น Mr.Roshan Bajracharya นำเสนอและอภิปรายแนวทางการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษา และการพิจารณา (ร่าง) แผนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลการศึกษาของประเทศไทย มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากมุมมอง UNESCO ต่อการทำงานกับนานาชาติ โดยเฉพาะรูปแบบในการจัดการข้อมูลที่มีความแตกต่างในแต่ละหน่วยงานหรือพื้นที่ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการบริหารจัดการข้อมูล โดยสิ่งที่องค์การยูเนสโกอยากให้หน่วยงานราชการสร้างข้อตกลงเพื่อให้เกิดมาตรฐานด้านข้อมูลร่วมกัน และสามารถตอบสนองวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละหน่วยงาน จากทั้งสองกิจกรรมข้างต้นถือเป็นการปูพื้นฐานความรู้ด้านข้อมูลการศึกษา ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้เข้าร่วมได้รับองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการบริหารจัดการข้อมูลด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ นำมาสู่บรรยากาศการประชุมที่เต็มไปด้วยการระดมสมอง ซักถาม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อ (ร่าง) แผนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลการศึกษาของประเทศไทยที่ สกศ. ได้นำเสนอ สุดท้าย สกศ. จะรวมรวบความคิดเห็นที่ได้รับจากการประชุมครั้งนี้เพื่อเป็นข้อสู่การจัดทำแผนขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาต่อไป