สกศ. ร่วมระดมความเห็นการจัดการศึกษา “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” เพื่อจัดทำร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ให้ครอบคลุมคนทุกช่วงวัย

image

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 สำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... เพื่อการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาสมรรถนะคนในทุกช่วงวัย โดยมี ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน พร้อมด้วยนายเนติ รัตนากร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา อาจารย์ ข้าราชการและบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมหารือ ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร 2 ชั้น 2 สกศ. 

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) มีบทบาทภารกิจสำคัญในการจัดทำกฎหมายว่าด้วยการศึกษา โดยได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้ร่วมหารือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการปรับปรุง แก้ไข จัดทำร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้สำหรับประชาชน ซึ่งตามมาตรา 258 จ. ด้านการศึกษา (4) กำหนดให้รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับการศึกษาตามความต้องการในระบบต่าง ๆ พร้อมส่งเสริมให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยฝ่ายเลขานุการฯ ได้กล่าวถึงประเด็นที่ร่วมพิจารณาต่อที่ประชุม ประกอบด้วย 1) นิยาม “การศึกษา” 2) เป้าหมายของการจัดการศึกษา 3) ระบบ/รูปแบบการจัดการศึกษา 4) การเทียบเคียง/เทียบโอนผลการเรียนรู้ 5) การจัดการอาชีวศึกษา 6) การจัดการอุดมศึกษา 7) การจัดแหล่งเรียนรู้ และ 8) การเรียนรู้ตลอดชีวิต 

ต่อมาผู้เข้าร่วมประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวคิดด้านการศึกษาของการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยกล่าวถึงสาระสำคัญในร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติยังไม่สะท้อนถึงการจัดการศึกษาตลอดชีวิต มีแค่การจัดการศึกษาตามระบบให้แก่ผู้เรียน ยังไม่ครอบคลุมทุกช่วงวัย รวมทั้งควรขยายความหมายของการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้ชัดเจน อาทิ กิจกรรมประเภทใดบ้างเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอบเขตอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน  แนวทางการสนับสนุนด้านการจัดสรรงบประมาณ เป็นต้น 

สำหรับการขับเคลื่อนการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตควรเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ รวมไปถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมภายในท้องถิ่นตนเอง จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานในท้องถิ่นคอยสนับสนุน ดังนั้นเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง จัดทำร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ประเด็นการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาสมรรถนะคนในทุกช่วงวัยให้สมบูรณ์ขึ้น สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา พร้อมนำข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนจัดทำแนวนโยบาย เพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในการจัดทำพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด