สกศ. Workshop แผนส่งเสริมจริยธรรมและจิตอาสา มุ่งยกระดับคุณธรรมในสังคมไทย
วันที่ 8 สิงหาคม 2567 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี รองประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านคุณธรรมจริยธรรม จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายธฤติ ประสานสอน รองเลขาธิการสภาการศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบวงศ์ กาฬวงศ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร นางรุจิรา สุนทรีรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานจริยธรรม ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรุงเทพมหานคร เข้าร่วม ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร อาคาร 56 ปี ชั้น 3 สกศ.
สืบเนื่องจาก สกศ. ได้มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา โดยคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านคุณธรรม จริยธรรม จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ เพื่อประสานความร่วมมือกับเครือข่ายหน่วยงานที่จัดการศึกษาในการนำแผนไปปรับใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนคุณธรรมของสังคมอย่างเป็นระบบ รวมถึงบูรณาการทรัพยากรและดำเนินงานให้สอดประสานกันในการจัดการศึกษาซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการบ่มเพาะ ปลูกฝัง คุณธรรมจริยธรรม จิตอาสาและสำนึกสาธารณะให้กับผู้เรียนอันจะนำไปสู่ยกระดับคุณธรรมในสังคมไทย
ในการนี้มีการบรรยายพิเศษ: สถานการณ์คุณธรรมในประเทศไทย โดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี รองประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านคุณธรรมจริยธรรม จิตอาสาและสำนึกสาธารณะ ถึงผลการสำรวจสถานการณ์คุณธรรมของประเทศไทยปี 2565 เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา คุณธรรมของสังคมไทยลดลงทุกด้าน ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากหลายปัจจัย แต่ปัจจัยที่อาจชี้ขาดระดับคุณธรรมของสังคม คือ ระบบการศึกษาที่ไม่สามารถปลูกฝังความรู้ ทักษะ เจตคติ ตลอดจนพฤติกรรมคุณธรรมให้แก่เยาวชนของชาติ ซึ่งสอดคล้องกับการค้นพบของงานวิจัยสำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่พบว่า สาเหตุสำคัญเกิดจากครอบครัวและพลังสังคมที่อ่อนแอ รวมถึงระบบการศึกษาที่ขาดประสิทธิภาพ ไม่สามารถจัดการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เยาวชน ตลอดจนไม่สามารถเป็นตัวแบบที่ดีได้
จากนั้น มีการบรรยาย: แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สืบวงศ์ กาฬวงศ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ถึงแนวคิดหลักของแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา โดยมีการกำหนดเป้าหมายให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรมคุณธรรมอย่างชัดเจน แสดงออกด้วยความเต็มใจเป็นพฤตินิสัย เป็นพฤติกรรมที่สามารถวัดและจับต้องได้ เน้นกิจกรรมที่มีกระบวนการเป็นฐาน (process-based) ส่งเสริมคุณธรรมด้วยจิตวิทยาเชิงบวกในการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม เช่น กิจกรรมที่สร้างสุข สนุก สร้างความรู้สึกขอบคุณ กิจกรรมสะท้อนความรู้สึก และกิจกรรมสำรวจศักยภาพ คุณค่าความถนัดของผู้เรียน และเชื่อมโยงสู่การตัดสินใจที่มีคุณธรรม รวมถึงการบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อช่วยสร้างนิเวศคุณธรรม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีในการส่งเสริมคุณธรรมของบุคคลและสังคมอย่างเป็นรูปธรรม ผนึกพลังร่วมกันขับเคลื่อนอย่างเป็นเอกภาพ อันเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศไทยต่อไป
ดาวน์โหลดรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่
https://drive.google.com/drive/folders/1TjM0qBwrDoqlSiv5GwvbCWWBW-tBeer6?usp=drive_link