สกศ. ลุยเมืองสระแก้ว ชูความสำเร็จห้องเรียนฐานสมรรถนะ • ไขก๊อกคะแนน PISA ด้วยการสร้างเด็กไทยหัวใจ Creative • ณ โรงเรียนบ้านหนองแสง และ โรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก
เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (สมร.)
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ลงพื้นที่จังหวัดสระแก้ว และร่วมประชุม
ติดตามการดำเนินงานของคณะทำงานขยายผลการพัฒนาระบบกลไกหนุนเสริมการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถน
ะของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกิจกรรม Open Class นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.บังอร
เสรีรัตน์ กรรมการสภาการศึกษา ดร.ประวีณา อัสโย
ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ นางสุวรรณา สุวรรณประภาพร
ผู้อำนวยการกลุ่มมาตรฐานการศึกษา รศ.ดร.สมบัติ คชสิทธิ์
อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์และ คณะทำงานฯ และข้าราชการ สมร. ร่วมศึกษาดูงาน ณ
โรงเรียนบ้านหนองแสง และโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว โดยมี นายธวัช
เตียวเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองแสง นางจิราวรรณ หัตถกิจ
ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยคณะครูจากโรงเรียนบ้านนางาม
โรงเรียนบ้านท่าเกวียน ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายผล ร่วมสังเกตการสอน
โรงเรียนบ้านหนองแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2
และโรงเรียนชุมชนบ้านโนนจิก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เป็นสถานศึกษาต้นแบบในโครงการพัฒนาระบบกลไกหนุนเสริมการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะฯ โดยมีโรงเรียนบ้านนางาม โรงเรียนบ้านท่าเกวียนร่วมเป็นสถานศึกษาขยายผลแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ
โอกาสนี้ ทีมสภาการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์
และคณะครูอาจารย์จากโรงเรียนขยายผลทั้งสองแห่ง
ร่วมสังเกตกระบวนการจัดการเรียนการสอนในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และศิลปะ
และมีการเปิดวงสนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองจากการสังเกตการสอนเพื่อเติมเต็มการสอนให้ตอบโจทย์ฐานสมรรถนะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ที่ประชุมชื่นชมครูผู้สอนและให้ข้อเสนอแนะทั้งด้านการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการสร้างสมรรถนะให้นักเรียน ตลอดจนการเขียนแผนการสอนในรูปแบบห้องเรียนฐานสมรรถนะ สิ่งที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันคือ การจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะ ช่วยพัฒนาทักษะให้เด็กอย่างรอบด้าน
ทั้งจากการออกแบบกิจกรรม การใช้คำถามกระตุ้นความคิด และกระบวนการต่าง ๆล้วนนำไปสู่การพัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูง หรือ HOT : High Order Thinking ให้กับเด็ก ๆ ทั้งการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ คิดแก้ปัญหา คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเชิงระบบ
อาจกล่าวได้ว่า ท่ามกลางผลคะแนน PISA ของไทยที่มีคะแนนด้านความคิดสร้างสรรค์ลดลง
ห้องเรียนฐานสมรรถนะถือเป็นแสงสว่างที่หากได้รับการส่งเสริมและขยายผล น่าจะช่วยดันคะแนน PISAของไทยให้สูงขึ้นในอนาคต
ช่วงเย็น รศ.ดร.สมบัติ คชสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ศาสตราจารย์ ดร.บังอร
เสรีรัตน์ กรรมการสภาการศึกษา และทีม สมร.
ประชุมเพื่อสรุปผลการประชุมและติดตามห้องเรียนฐานสมรรถนะในวันนี้ พร้อมวางแผนขับเคลื่อนงานต่อไป
จากนั้น ทีม สมร. เตรียมจัด
การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบกลไกหนุนเสริมและแนวทางการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะของสถานศึก
ษา ครั้งที่ 1 จังหวัดสระแก้ว โดยจะมีการอบรมในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 ณ ห้องประชุมอาคารศูนย์การเรียนรู้ศาสตร์พระราชา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ สระแก้ว