สกศ. ลงพื้นที่ตราด จันทบุรี มุ่งผลิตและพัฒนากำลังคนช่วงวัยการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีเส้นทางการเรียนเชื่อมโยงไปสู่การศึกษาระดับอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
วันที่ 25 - 28 มิถุนายน 2567 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา โดยกลุ่มนโยบายการผลิตและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สำนักนโยบายและแผนการศึกษา พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ นายณรงค์ เพชรล้ำ ลงพื้นที่เก็บข้อมูลเชิงลึกโครงการการผลิตและพัฒนากำลังคนช่วงวัยการศึกษาขั้นพื้นฐานที่รองรับการพัฒนาการศึกษาของประเทศ ณ โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ โรงเรียนตราดสรรเสริญวิทยาคม อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง 2 โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี และโรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี โดยมีนางอมรรัตน์ จันกฤษ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด และคณะศึกษานิเทศก์ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด และผู้อำนวยการโรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบางกะจะ ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าใหม่ “พูลสวัสดิ์ราษฎร์นุกูล”เข้าร่วมประชุมรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูล
การเก็บข้อมูลเชิงลึกในครั้งนี้ได้รับทราบข้อมูลสถานศึกษาเกี่ยวกับการจัดหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นรองรับเป้าหมายการศึกษาต่อหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และการประกอบอาชีพของผู้เรียน และรับทราบข้อมูลการจัดหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รองรับเป้าหมายการศึกษาต่อหลักสูตรระดับปริญญาบัตร หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และการประกอบอาชีพของผู้เรียน รวมทั้งข้อมูลการเตรียมความพร้อมกำลังคนช่วงวัยการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีเส้นทางการเรียนเชื่อมโยงจากการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสู่การศึกษาอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา หรือการประกอบอาชีพ ด้านจุดมุ่งหมายอาชีพของหลักสูตรสถานศึกษา ด้านองค์ประกอบหลักสูตรรายวิชา และด้านกระบวนการบริหารจัดการ รวมทั้งรับทราบสภาพปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการผลิตกำลังคนให้ตรงกับความต้องการของสถาบันการศึกษา และยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัด ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกและกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ทั้งนี้ สำนักนโยบายและแผนการศึกษาจะได้นำข้อมูลที่ได้รับจากการลงพื้นที่ไปจัดทำข้อเสนอแนวทางและข้อเสนอเชิงนโยบายการผลิตและพัฒนากำลังคนตามช่วงวัยการศึกษาขั้นพื้นฐานที่รองรับการพัฒนาการศึกษาของประเทศต่อไป