สกศ. ลุยติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา เสริมสร้างความปลอดภัยในโรงเรียน
วันที่ 25 เมษายน 2567 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดการประชุมปรึกษาหารือผู้ทรงคุณวุฒิ เรื่อง กรอบการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยมี นางอำภา พรหมวาทย์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา รักษาการที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา เป็นประธาน พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.พิชิต ฤทธิ์จรูญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประเมินผลการศึกษา ข้าราชการและบุคลากร สกศ. ร่วมประชุม ณ ห้องพจน์ สะเพียรชัย อาคาร 2 ชั้น 5 สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ Cisco WebEx
สำนักประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดทำโครงการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation Research) ศึกษาสภาพปัญหา ปัจจัยความสำเร็จ แนวทางการแก้ไข และประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการจัดการศึกษาเพื่ิอความปลอดภัยในสถานศึกษาครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) เครื่องมือและกลไกสนับสนุนจากภาครัฐและภาคส่วนต่าง ๆ 2) บทบาทและแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานในระดับนโยบาย ระดับพื้นที่ ระดับสถานศึกษา รวมทั้งผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ 3) การจัดการในระดับสถานศึกษา ในกรุงเทพมหานครและ 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ
ที่ประชุมร่วมกันรับฟังข้อเสนอแนะกรอบการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พิชิต ฤทธิ์จรูญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประเมินผลการศึกษา ถึงกรอบความคิดการวิจัยติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา วิธีดำเนินการ แหล่งข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูล มีข้อเสนอให้ปรับตัวแนวคิดเกี่ยวกับความสำเร็จ และปัญหาอุปสรรคเพิ่มเติม และให้คณะทำงานลงพื้นที่เก็บข้อมูลแบบ Site visit และ Focus Group ผ่านทาง Online Platform เพื่อการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกมากยิ่งขึ้น รวมถึงศึกษาและถอดบทเรียนจากโรงเรียนต้นแบบนำร่อง Best Practice ด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ สกศ. จะรวบรวมข้อมูลผลการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา เป็นแนวทางในการทบทวนแนวทางการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุง พัฒนานโยบาย และมาตรการในการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด