เอกสารในงานการประชุมทางวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 14 เรื่อง “วิจัยทางการศึกษา พลังพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน”

image

เอกสารประกอบการประชุมทางวิชาการ
การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติ  ครั้งที่ 14
The 14th National Symposium on Educational Research
เรื่อง “วิจัยทางการศึกษา พลังพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน”


ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ทิศทางสำคัญของการวิจัยทางการศึกษากับความเข้มแข็งของประเทศ
  ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง  พิธิยานุวัฒน์
อภิปรายพิเศษ เรื่อง นัดพบนักวิจัย: การวิจัยทางการศึกษากับการพัฒนาคุณภาพสู่อาเซียน
  ศาสตราจารย์ ดร.ชาญณรงค์  พรรุ่งโรจน์
รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์  พันธุ์พฤกษ์
ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์
ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การวิจัยและการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พลังพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
  ศาสตราจารย์ นายแพทย์วิจารณ์  พานิช

วันที่ 1 มิถุนายน 2555

แนวทางและกลยุทธ์การขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษแรกของประเทศไทย: บทเรียนจากหน่วยปฏิบัติระดับเขตพื้นที่การศึกษา
  ดร.วิษณุ ทรัพย์สมบัติ
แนวทางและผลการขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษแรก: บทเรียนจากสถานศึกษา
  ดร.ศศิธร เขียวกอ
สภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  ดร.เก็จกนก เอื้อวงศ์
การวิจัยประเมินผลการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิชิต ฤทธิ์จรูญ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้ของนักเรียนช่างอุตสาหกรรม
  ดร.มนต์ชัย พงศกรนฤวงษ์
รูปแบบการพัฒนาบุคลากรแบบทวิภาคีเพื่อการส่งเสริมทักษะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาอาชีวศึกษา
  นายสุภัทร ชูประดิษฐ์
การพัฒนาชุดการสอน วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก
  นางพูลทรัพย์ สุภา
การพัฒนาชุดโปรแกรมช่วยวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยทางการศึกษา
  นายศักดิ์สิทธิ์ วัชรารัตน์
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการเรียนรู้แบบจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางปัญญาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฆนัท ธาตุทอง
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้มรณศึกษาเพื่อสร้างเสริมความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา
  รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
ผลของการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในการพัฒนาการมีส่วนร่วมและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ
  ดร.พีรนุช ลาเซอร์
การพัฒนารูปแบบการนำทางและลักษณะตัวนำทางสำหรับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
  ดร.ณัฐญา นาคะสันต์
การเปลี่ยนรูปของความรู้อันเป็นผลจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในทางวิทยาศาสตร์ศึกษา: กรณีศึกษาเชิงประจักษ์จากนักศึกษาวิชาชีพครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
  ดร.นิวัฒน์ ศรีสวัสดิ์
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดชุมพร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสะอาดเผดิมวิทยา
  นางเสาวลักษณ์ รอดผล
การประเมินการประเมินผลการใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะสาขางานเทคนิคบริหารการผลิตรถยนต์ สาขาวิชาเทคนิคอุตสาหกรรม ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2546 (เพิ่มเติม 2550) วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี
  นางพรสวรรค์ วินิจสร
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการวิจัยเชิงปฏิบัติการ: การพัฒนานวัตกรรม
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิไลพร โกศัลวิตร์
ปัจจัยด้านสถานการณ์และแนวโน้มที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตรวิทยาการสารสนเทศบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์หนึ่งหทัย ขอผลกลาง
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้จริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย “แบบสร้างตนเพื่อชีวิตและสังคม” โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นฐานและผู้ปกครองมีส่วนร่วม
  ดร.ชไมมน ศรีสุรักษ์
การศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมที่พัฒนาความสามารถพิเศษตามความแตกต่างของนักเรียนรายบุคคล OSOT (One Student One Talent)
  นางอมรรัตน์ โพธิตาปะนะ
ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อการมีจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 3
  นางสาวจุฑาพร นาครอด
รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จทางวิชาการของผู้เรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  ดร.สมาน นาวาสิทธิ์
การประเมินการประเมินศักยภาพและความพร้อมของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อรองรับการกระจายอำนาจการจัดการศึกษา
  ศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล ว่องวาณิช และคณะ
อุดมการณ์และกระบวนการจัดการศึกษาโดยครอบครัวในจังหวัดเชียงใหม่
  ดร.วราภรณ์ อนุวรรัตน์
ความต้องการใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในภาคการเกษตร ในทัศนะของชุมชนตำบลลำพญา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
  ดร. สุชาดา แสงดวงดี
บทบาทการมีส่วนร่วมของสื่อหนังสือพิมพ์ต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาไทยปี 2541 – 2553
  นางสาวบงกช วงศ์หล่อสายชล


วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2555
 

การวิจัยและพัฒนานโยบายการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิชิต ฤทธิ์จรูญ
การปฏิบัติงานของครูตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษแรกที่ส่งผลต่อโอกาสในการได้เลื่อนวิทยฐานะ
  นายกนิษฐ์ ศรีเคลือบ
สมรรถนะและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูเพื่อการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง
  ศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล ว่องวาณิช และคณะ
การสังเคราะห์งานวิจัยด้านการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาครูตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
  นางสาวอัจศรา ประเสริฐสิน
การพัฒนาการคิดไตร่ตรองและพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูประถมศึกษาโดยใช้เทคนิคการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
  ดร.ชุลีกร ยิ้มสุด
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการอุดมศึกษาโดยการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของไทย
  ดร.จำเริญรัตน์ จิตต์จิรจรรย์ (เจือจันทร์)
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในรายวิชาบริโภคศึกษา
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา เกียรติมณีรัตน์
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมความพอเพียงของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
  นางสาวอรวรรณ เกษสังข์
การพัฒนาตนเองตามหลักพุทธธรรมโดยอาศัย หลักสามัคคีธรรม
  นางรุ่งทิพย์ กล้าหาญ
ทฤษฎีฐานรากของโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน
  นายปฐมเกียรติ ไชยคำ
ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยการบริหารจัดการที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียน ในโรงเรียนของจังหวัดทางภาคเหนือตอนบน
  ดร.สมชาย เทพแสง
การพัฒนาภาวะผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  นางสาวสุธาสินี สว่างศรี
รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาพหุปัญญาของนักเรียนโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย
  ดร.พีรพัฒน์ วัชรินทรางกูร
รูปแบบการพัฒนาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  รองศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ไทย สุรกิจบวร
รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก
  ดร.ขัตติยา ด้วงสำราญ
การพัฒนารูปแบบโรงเรียนสมรรถนะสูงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
  นางสาวพรทิพย์ สุพรรณกุล
การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 4 มิติ (FOUR Model) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
  ดร.เกศรี วิวัฒนปฐพี
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เป็นรายบุคคล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
  นายวิสุทธิ์ เวียงสมุทร
การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กระบวนการ และ คุณลักษณะที่พึงประสงค์
  ดร.จันทร์ ติยะวงศ์
การสังเคราะห์รูปแบบการศึกษาชั้นเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  ดร.บุญเลี้ยง ทุมทอง
การพัฒนาระบบประเมินการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
  ดร.โชติมา หนูพริก
รายงานผลการใช้เทคนิค 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเรื่องจากภาพสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
  นางแสงเดือน แสนเมือง
รายงานการใช้ชุดกิจกรรม KM พัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 33101 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประชาบำรุง
  นางสาวสมใจ ชนะสิทธิ์
การพัฒนาบทเรียนภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาในท้องถิ่น โดยบูรณาการกิจกรรมมุ่งปฏิบัติงานกับกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
  นางเพ็ญนภา บำรุงสุข
ผลของการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์การสืบเสาะโดยใช้การบูรณาการร่วมระหว่างปฏิบัติการทดลองจริงผ่านคอมพิวเตอร์ และสถานการณ์จำลองบนคอมพิวเตอร์ที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่องคุณสมบัติของคลื่นเสียง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
  นางสาวอัจฉราพร กันหาอาจ

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด