จิ๋วแต่แจ๋ว สกศ. ชื่นชมโรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์งาม เมื่อ ครู นักเรียน วัด ชุมชน สานพลังจัดการเรียนรู้ที่น่าทึ่ง จนชาวโพธารามต้องยกนิ้วให้
วันนี้ (26 ธันวาคม 2566) สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (สมร.) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ลงพื้นที่ประชุมติดตามการดำเนินงาน การลดความเหลื่อมล้ำ - เพิ่มโอกาสทางการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดราชบุรีของคณะทำงานด้านการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยมี นางสาวนิรมล เมธีสุรกุล กรรมการสภาการศึกษาด้านสื่อมวลชน นายวณิชย์ อ่วมศรี คณะทำงาน นางสาวกรกมล จึงสำราญ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนานโยบายด้านการมีส่วนร่วมและการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา สมร. ในฐานะคณะทำงานและเลขานุการ ทีม สมร. นายศุภกร วิแสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 (สพป.ราชบุรี เขต 2) ศึกษานิเทศก์ ผู้แทนชุมชน และผู้ปกครอง ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ โรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์งาม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โดยมี นางสาวสุภาณี พงศ์พุทธชาติ ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมาธิปไตย รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์งาม และคณะครู ให้การต้อนรับ
โรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์งาม เป็นโรงเรียนขนาดเล็กเปิดสอนตั้งแต่ปี 2520 ในระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 11 คน ผู้อำนวยการโรงเรียน คุณครูและธุรการ รวม 4 คน เนื่องจากมีนักเรียนไม่ครบชั้น (มีนักเรียนในระดับชั้น อ.2-3 ป.2 ป.4 จำนวนนักเรียนต่อห้อง 1-4 คน) ประกอบกับงบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถจัดสรรสื่อการสอนบางประเภทได้ จึงใช้การเรียนการสอนในรูปแบบ | DLTV | จากมูลนิธิทางไกลผ่านดาวเทียม 100 % ทุกระดับชั้น ช่วยแก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น และเด็กๆได้เรียนรู้ไปพร้อมกับโรงเรียนวังไกลกังวล นอกจากนี้ยังได้รับจัดสรรครูผู้ทรงคุณค่า จาก สพป.ราชบุรี เขต 2 และได้รับงบประมาณในการจ้างครูอัตราจ้าง จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าราชบุรี 6 ทำให้ผลการทดสอบระดับชาติ RT NT และ O-NET ของนักเรียนมีคะแนนสูงมาอย่างต่อเนื่อง
ปัจจัยความสำเร็จของโรงเรียนคือ มีบุคลากรที่เข้มแข็ง ผู้ปกครองและชุมชนพร้อมสนับสนุนโรงเรียนอย่างเต็มที่ เนื่องจากคุณครู 1 คน มีภาระงานทั้งเป็นหัวหน้างานบริหารทั่วไป หัวหน้าสายชั้นอนุบาล หัวหน้างานบริหารงบประมาณ เจ้าหน้าที่พัสดุ-การเงิน ดูแลอาหารกลางวัน และสอนคอมพิวเตอร์ แต่ด้วยความทุ่มเทของคุณครูตั้งแต่ตัดหญ้า ดูแลเด็ก และการสอนเสริมจนเด็กอ่านออกเขียนได้ ทำให้วัดและชุมชนเกิดความเชื่อมั่นและเข้ามาช่วยพัฒนาโรงเรียนในหลายๆด้าน ตั้งแต่ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบโรงเรียนให้น่าเรียนยิ่งขึ้น สนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเพาะเห็ด การทำน้ำยาล้างจาน การปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเอง เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้สู่อาชีพได้จริง โดยผู้ปกครองช่วยพานักเรียนนำสินค้าไปขาย ซึ่งจะนักเรียนจะรับต้นทุนไป แล้วนำไปขายให้ได้กำไรและนำกำไรจากการขายมาฝากออมเงินไว้ที่ครู โดยมีการจัดทำบัญชีที่ชัดเจน
และแม้ว่าจะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่ก็มีระบบ กรรมการภาคี 4 ฝ่าย ได้แก่ ตัวแทนครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน • โดยให้นักเรียนได้ทดลองอ่านหนังสือแบบเรียนจากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ และร่วมตัดสินใจในการเลือกซื้อหนังสือแบบเรียนที่ถูกใจได้อีกด้วย จากนี้ ฝ่ายเลขานุการจะนำองค์ความรู้ที่ได้มาถอดบทเรียนการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อเป็นโมเดลให้สถานศึกษาอื่น ๆ นำไปประยุกต์ใช้ โดยจะนำรายงานดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะทำงานด้านการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา รวมถึงคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการศึกษาพิเศษต่อไป.
ขอบคุณภาพประกอบจาก : โรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์งาม