สกศ. ปรับโฟกัส (ร่าง) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... มุ่งเน้นพัฒนาคนไทยทุกช่วงวัย
วันที่ 21 ธันวาคม 2566 ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เป็นประธานฯ การประชุมคณะทำงานจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2566 โดยมี นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา รักษาการที่ปรึกษาด้านระบบการศึกษา พร้อมด้วย คณะทำงานจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ อาทิ นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์นางวัฒนาพร ระงับทุกข์ นางสาวอุษณีย์ ธโนศวรรย์ ข้าราชการ และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ร่วมประชุม ณ ห้องภุชงค์ เพ่งศรี ชั้น 2 อาคาร 1 สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
คณะทำงานฯ ร่วมพิจารณา (ร่าง) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ มุ่งเน้นการพัฒนาคนไทยทุกช่วงวัยให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ มีทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับโลกยุคใหม่ มีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต รวมถึงมีโอกาสพัฒนาความถนัดของตนให้เกิดความเชี่ยวชาญได้ โดยพัฒนาครอบคลุมตั้งแต่ ระบบการศึกษา แนวนโยบายการศึกษา แนวการพัฒนาการศึกษา ไปจนถึงแนวทางการขับเคลื่อนแผนการศึกษาแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
นอกจากนี้ที่ประชุมร่วมหารือปรับ (ร่าง) ตัวชี้วัดของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... สำหรับใช้วัดความสำเร็จสู่การบรรลุเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (Outcome) เป็นความมุ่งหมายของการจัดการศึกษา หรือมุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมบูรณ์เป็น “คนดี คนเก่ง มีคุณธรรม และมีความสุข” สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมไทยและสังคมโลกได้อย่างผาสุก โดยมีทักษะและคุณลักษณะ 5 ด้าน และส่วนที่ 2 ตัวชี้วัดเป้าหมายแนวทางการพัฒนา (Input/Process/Output) ประกอบด้วย 7 แนวทางการพัฒนา ได้แก่ การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน การสร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาและลดความเหลื่อมล้ำ การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา การศึกษาเพื่ออาชีพและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน รวมถึงการผลิตและพัฒนาครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา สะท้อนผลได้ชัดเจน
ทั้งนี้ สกศ. วางแผนลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นร่างแผนการศึกษาแห่งชาติใน 4 ภูมิภาค ภายในเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบและวางแผนการจัดการศึกษา โดยครั้งที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ “ระดมความคิดเห็นต่อ (ร่าง) แผนการศึกษาแห่งชาติตามกลุ่มเป้าหมายผู้เรียนตามช่วงวัย” ครอบคลุมกลุ่มปฐมวัย วัยเรียน วัยแรงงาน และผู้สูงวัย เพื่อเป็นข้อเสนอแนะประกอบการจัดทำแผนการศึกษาจังหวัดให้มีความสอดคล้องและสะท้อนความต้องการของพื้นที่อย่างแท้จริงต่อไป