สกศ. เล็งติดตาม-ประเมินผล Safety School มุ่งผู้เรียนมีความสุข ทั้งทางร่างกายและจิตใจ
วันนี้ 12 ธันวาคม 2566 นางอำภา พรหมวาทย์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา ร่วมประชุมปรึกษาหารือผู้ทรงคุณวุฒิ เรื่อง แนวทางการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.พิชิต ฤทธิ์จรูญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประเมินผลการศึกษา พร้อมด้วย ข้าราชการ และบุคลากรสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร 2 ชั้น 2 สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ที่ประชุมร่วมหารือ กรอบดำเนินงาน “โครงการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา” ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้กรอบแนวคิดความปลอดภัยรอบด้านในโรงเรียน โดยมุ่งประเมินใน 4 มิติ ได้แก่ 1) ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ 2) ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ 3) ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ และ 4) ภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ ตามมาตรการความปลอดภัยสถานศึกษา “3 ป” ได้แก่ การป้องกัน การปลูกฝัง และการปราบปราม ซึ่งจากรายงานสถานการณ์การกระทำผิดของเด็กและเยาวชน (1 ตุลาคม 2564 – 30 กันยายน 2565) ของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน พบว่า คดีส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำความผิดของนักเรียนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 33.10 ของคดีทั้งหมด นอกจากนี้แนวโน้มอาชญากรรมในปี 2566 ภัยจากสื่อสังคมออนไลน์กำลังเป็นภัยคุกคามต่อเยาวชนที่รุนแรงและมีความถี่มากขึ้น
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะหน่วยงานนำขับเคลื่อนการศึกษาสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ มุ่งหวังให้เด็ก เยาวชน หรือผู้ที่อยู่ในวัยเรียนมีสภาวะที่ปลอดภัยทั้งทางร่างกายและจิตใจ จึงเห็นควรให้มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินการเพื่อความปลอดภัยในสถานศึกษา รวมถึงวางแผนลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลกระจายตามบริบททั้งในเมืองและนอกเมืองโดยใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้นอย่างมีคุณภาพ เพื่อนำข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับสภาพการศึกษา ปัจจัยความสำเร็จ ปัญหาอุปสรรค ไปวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการจัดการศึกษา สู่การสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาที่สำเร็จเป็นรูปธรรมต่อไป