สกศ.ลงพื้นที่ศึกษาดูงานและประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษาไทย
.
เมื่อวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๖ ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.ภูมิพัทธ เรืองแหล่) ที่ปรึกษาด้านวิจัยและประเมินผลการศึกษา (นางศิริพร ศริพันธุ์) ผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา (นางอำภา พรหมวาทย์) นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานและประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง สภาวการณ์การศึกษาไทย ปี ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๕ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ อดีตรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (นางสาวจุไรรัตน์ แสงบุญนำ) อดีตผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (นางเรืองรัตน์ วงศ์ปราโมทย์) อดีตผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (นางขนิษฐา ห้านิรัติศัย) พร้อมด้วยข้าราชการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา เข้าร่วมประชุมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ จังหวัดนครราชสีมา
.
.
การประชุมรับฟังความคิดเห็น เรื่อง สภาวการณ์การศึกษาไทย ปี ๒๕๖๖ จัดเป็นครั้งที่ ๕ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๓ กันยายน ๒๕๖๖ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และรวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้านสภาวการณ์ทางการศึกษาในระดับพื้นที่ บริบท ความท้าทาย และปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งสำรวจข้อมูลความต้องการ ปัญหา อุปสรรค และตัวอย่างความสำเร็จในการจัดการศึกษา ครอบคลุมในประเด็นการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการศึกษา และการจัดการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา เพื่อการจัดทำข้อเสนอในการยกระดับการจัดการศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐานในการพัฒนา
.
.
คณะได้ลงพื้นที่ โดยในช่วงเช้ามีการร่วมประชุมกันระหว่างผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการจากส่วนกลาง และผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการในพื้นที่ โดยมี ศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา (นายกฤตพล ชุติกุลกีรติ) ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยเหล่าข้าราชการและคณะทำงาน ณ สำนักเลขาธิการจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
.
.
ส่วนในช่วงบ่ายได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน และประชุมรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษาไทย โดยมี ผู้อำนวยการ (ดร.ภัทรี สุรโรจน์ประจักษ์) พร้อมด้วยคณะครูและบุคลากร ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนปลูกปัญญา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา สำหรับสถานศึกษาดังกล่าว เป็นโรงเรียนทางเลือกด้านการศึกษาแห่งอนาคต ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัย ไปจนถึงการศึกษาขึ้นพื้นฐาน โดยมีกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจของเด็กแต่ละวัยภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้