สกศ. ประชุมแผนกงานประจำปี ‘๖๗ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาไทย

image

วันนี้ (๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๖) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมคณะทำงานติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ครั้งที่ ๔/๒๕๖๖ โดยมีนายเหมพงศ์ ทวีกาญจน์ เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา (นางอำภา พรหมวาทย์) ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม Cisco WebEx

.

.

ที่ประชุมรับฟังผลการประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง การบูรณาการความร่วมมือเพื่อการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ : กรณีศึกษาจังหวัดสตูล ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา คือ โรงเรียนบ้านบ่อเจ็ดลูก โรงเรียนบ้านโกตา และลงพื้นที่สถาบันการอาชีวศึกษา คือ วิทยาลัยการอาชีพละงู วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล รวมทั้งมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวทางการจัดทำระบบการติดตามและประเมินผลการศึกษาตามเผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๗๙ ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อเสนอแนะใน ๕ ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ๑) สภาพการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ของแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๗๙ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสตูล ๒) สภาวการณ์การศึกษาของสถานศึกษา ๓) สภาพการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาของสถาบันอาชีวศึกษาในจังหวัดสตูล ๔) ข้อเสนอแนะแนวทางในการติดตามและประเมินผลเพื่อการพัฒนาการศึกษาของประเทศ และ ๕) แนวทางการจัดทำระบบการติดตามและประเมินผลการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๗๙

.

.

จากนั้นที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา (ร่าง) แนวทางการดำเนินงานของคณะทำงานติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ โดยมุ่งวิเคราะห์สภาพปัญหาและผลลัพธ์ด้านการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙ ในระยะ ๕ ปีแรกของแผน (พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔) ทบทวนตัวชี้วัดแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙ ปรับระบบการวัดและประเมินผลผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพ และจัดทำข้อเสนอการพัฒนาระบบการติดตามและประเมินผลการศึกษา รวมถึงการศึกษาต่อยอดในประเด็นน่าสนใจที่ได้จากการลงพื้นที่จังหวัดสตูล อาทิ การวัดและประเมินผลการศึกษาของหลักสูตรฐานสมรรถนะในโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรม การขยายผลโรงเรียนต้นแบบที่ประสบความสำเร็จให้เป็นแบบอย่างและแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) การส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะอาชีพ มีรายได้ระหว่างเรียน และการขับเคลื่อนศูนย์ความปลอดภัย รีสอร์ททางการศึกษา

.

.

โดย สกศ. วางแผนจัดประชุมคณะทำงานฯ ประชุมเชิงปฏิบัติการ ประชุมสัมมนา และลงพื้นที่กรณีศึกษาเพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก/ถอดบทเรียนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีงบประมาณ เป็นส่วนสำคัญในการจัดทำข้อเสนอแนะในการดำเนินงานและการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙ ในระยะ ๕ ปีที่สองของแผนการศึกษาแห่งชาติฯ (ปี พ.ศ.๒๕๖๕ - ๒๕๖๙) เป็นข้อเสนอในการพัฒนาระบบการศึกษาของชาติต่อไป

.

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด