สกศ. ทบทวนตัวชี้วัดรายยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติจริง
วันนี้ (๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๖) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๖ โดยมี ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (นางประวีณา อัสโย) ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะทำงานร่วมประชุม ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น ๒ อาคาร ๒ สกศ. ควบคู่กับการประชุมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม WebEx
.
การประชุมในครั้งนี้มีเป้าหมายหลักเพื่อพิจารณาแนวทางการทบทวนตัวชี้วัดรายยุทธศาตร์ตามแผนการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ พ.ศ. ๒๕๖๖-๒๕๖๗ โดยมีแผนการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. ๒๕๖๖-๒๕๖๗ ทั้งสิ้น ๖ ยุทธศาตร์ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องมาตรฐานการศึกษาของชาติด้วยวิธีการที่หลากหลาย ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การนำมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ และการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การติดตามประเมินผลการจัดการศึกษา ยุทธศาสตร์ที่ ๕ การส่งเสริมสนับสนุน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษาตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการศึกษาชาติ และยุทธศาสตร์ที่ ๖ การพัฒนาและปรับปรุงระบบนิเวศทางการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษาตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการศึกษาของชาติ ซึ่งแต่ละยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย ๔ ส่วนสำคัญ คือ เป้าประสงค์เชิงยุทธศาตร์ ตัวชี้วัด แนวทางการดำเนินงาน และหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยมีตัวชี้วัด ๑๑ ตัวชี้วัด อาทิ การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องมาตรฐานการศึกษาของชาติให้กับผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้อง การจัดทำหลักสูตร/กิจกรรม และการปรับวิธีการประเมินผลการจัดการศึกษาที่สอดคล้องตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ คณะทำงานมีข้อเสนอให้ปรับเพิ่มตัวชี้วัดให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มการท้าทายในการดำเนินงานตามแผน ฯ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ต่อตัวผู้เรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งให้เพิ่มการติดตามและประเมินผลภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษามากขึ้น โดยคำนึงถึงผลลัพธ์ของเป้าประสงค์เป็นสำคัญ
.
.
โดย สกศ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการวางแผนงานและโครงการแยกตามยุทธศาตร์ทั้ง ๖ ในปี ๒๕๖๖ ไตรมาสที่ ๒ (เดือนมกราคม-มีนาคม) นี้ ได้มีการรายงานผลการติดตามการดำเนินโครงการในการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ รวม ๘๐ โครงการ อีกทั้ง มีแนวทางการแต่งตั้งคณะบรรณาธิการกิจรายงานผลการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ ประจำปี ๒๕๖๖ เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการจัดทำ ประสาน รวบรวมข้อมูล สรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำเป็นรายงานผลการขับเคลื่อนมาตรฐานการศึกษาของชาติสู่การปฏิบัติ ประจำปี ๒๕๖๖ เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยต่อไป
.