สกศ. เปิดเวที Update ความก้าวหน้าการติดตามและประเมินผลฯ ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ
วันนี้ (๓ พฤษภาคม ๒๕๖๖) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมคณะทำงานติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ครั้งที่ ๓/๒๕๖๖ โดยมีนายเหมพงศ์ ทวีกาญจน์ เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักประเมินผลการจัดการศึกษา (นางอำภา พรหมวาทย์) ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร ๒ ชั้น ๒ สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม Cisco WebEx
ในวงประชุมร่วมพิจารณา (ร่าง) ข้อเสนอการพัฒนาระบบการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ซึ่งเป็นระบบการติดตามและประเมินผล ที่จะเชื่อมโยงและบูรณาการกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการเสนอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทบทวนการกำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด และสม่ำเสมอ อย่างต่อเนื่อง ประสานงานกับหน่วยงานระดับนโยบายที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และสถานศึกษา เพื่อให้ผลการดำเนินงานสอดคล้องกันระหว่างผลการประเมินตามตัวชี้วัด และตามการรับรู้ของบุคลากรในหน่วยงาน เร่งประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับแผนการศึกษาแห่งชาติให้แก่บุคลากรในหน่วยงานอย่างทั่วถึง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ
นอกจากนี้ ที่ประชุมรับฟังการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ –๒๕๗๙ ในระระยะ ๕ ปีแรกของแผน (พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔) ซึ่งการดำเนินงาน ๔ ประการ ได้แก่ ๑) การติดตามสภาพการดำเนินงานตามแผนของหน่วยงานการศึกษาประเภทสามัญศึกษา อาชีวศึกษา และสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งเน้นการปฏิบัติครอบคลุม ๖ ยุทธศาสตร์ พบว่าหน่วยงานทุกระดับมีกระบวนการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผน ๒) การประเมินผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบ จำนวน ๕ ด้าน ซึ่งขณะนี้ด้านที่บรรลุตามเกณฑ์เป้าหมายคือ ด้านการขยายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและการใช้ประโยชน์จาก DLIT DLTV ในการเข้าถึงการศึกษาสำหรับโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล ๓)วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จและปัจจัยที่เป็นอุปสรรค ซึ่งพบว่าในหน่วยงานการศึกษา มีการเตรียมพร้อมบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ รวมถึงมีการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงาน และ ๔) ข้อเสนอแนะ พบว่า การจัดทำฐานข้อมูลรายบุคคล ต้องมีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางที่มีความเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดอัตรากำลังครูให้ครบตามเกณฑ์ การพัฒนาทักษะระดับการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลเพื่อจัดการเรียนการสอนต่อไป