อนุฯ สื่อสารปฐมวัย ปักหมุดกลยุทธ์ “๓ เร่ง ๓ ลด ๓ เพิ่ม” เดินเกมรุกแถลงข่าว สร้างเครือข่ายฟื้นฟูการเรียนรู้หลังโควิด
วันนี้ (๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖) สำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมคณะอนุกรรมการด้านสื่อสารเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ โดยมี นางสุภาวดี หาญเมธี เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (นางพัชราพรรณ กฤษฎาจินดารุ่ง) ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร (นางนันทิชา ไวยนพ) คณะอนุกรรมการฯ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) กรมสุขภาพจิต และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ร่วมหารือ ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น ๒ อาคาร ๒ สกศ. ร่วมกับ ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม Cisco WebEx
.
ในวงประชุมได้หารืออย่างเข้มข้นเพื่อขับเคลื่อนข้อเสนอเชิงนโยบายช่วยฟื้นฟูพัฒนาการเด็กปฐมวัยจากสถานการณ์ COVID-19 ภายใต้แนวคิด “๓ เร่ง ๓ ลด ๓ เพิ่ม” ดังนี้ “๓ เร่ง” ได้แก่ ๑) การกำหนดให้การพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็นวาระแห่งชาติ ๒) ให้ความรู้ เพิ่มพื้นที่การใช้สื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยแก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูและผู้ดูแลเด็ก ๓) ค้นหาเยียวยาและพัฒนาเด็กปฐมวัยในครอบครัวเปราะบาง เด็กในสถานสงเคราะห์เด็ก หรือเผชิญภาวะวิกฤตอย่างเร่งด่วน “๓ ลด” ได้แก่ ๑) ลดการใช้สื่อจอใสในเด็กปฐมวัยอย่างจริงจัง ๒) ลดความเครียดในเด็ก ๓) ลดการใช้ความรุนแรง และ “๓ เพิ่ม” ได้แก่ ๑) เพิ่มกิจกรรมฟื้นฟูพัฒนาการที่เสียไป ๒) เพิ่มสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า ๓) เพิ่มศักยภาพของระบบนิเวศใกล้ตัวเด็ก
.
คณะอนุกรรมการฯ ได้ผนึกความร่วมมือสร้าง Media Campaign มุ่งนำการสื่อสารเป็นแกนขับเคลื่อนงาน เริ่มจากวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๖ จะจัดแถลงข่าวเปิดตัวนโยบาย ๓ เร่ง ๓ ลด ๓ เพิ่ม และเวทีประชุมเครือข่ายปฐมวัย พร้อมเชิญสื่อมวลชนทั้งสื่อกระแสหลักและโซเชียลมีเดีย ผู้เข้าอบรมจากโครงการนักสื่อสารรุ่นใหม่ และภาคีปฐมวัยจากทุกหน่วยงาน ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อต่อยอดนโยบายดังกล่าวสู่การปฏิบัติ นอกจากนี้ ในวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๖ จะมีการเปิดเวทีสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อขยายผลโรงเรียนและสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีทิศทางการทำงานอย่างมีเอกภาพ อีกทั้งเป็นการรณรงค์ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครอง ครู บุคลากรทุกฝ่ายได้ร่วมกันสร้างสังคมที่ดีให้เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้อย่างมีความสุขซึ่งเป็นรากฐานของพัฒนาการที่ดีในด้านอื่น ๆ ต่อไป