สกศ. ลงพื้นที่ศึกษาโมเดลจัดการเรียนรู้แบบนำตัวเองเชิงสร้างสรรค์ ณ โรงเรียนกาญจนภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม
วันนี้ (๑ ธันวาคม ๒๕๖๕) สำนักมาตรฐานการศึกษาศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (สมร.) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลใน โครงการศึกษาการจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุกฐานสมรรถนะ ณ โรงเรียนกาญจนภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) นำโดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนานโยบายด้านการเรียนรู้ สมร. (นางสาวอุษา คงสาย) รองศาสตราจารย์ ดร.มารุต พัฒผล อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ศึกษานิเทศก์จากสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษานครปฐม ข้าราชการ สมร. และสำนักสื่อสารองค์กร ร่วมลงพื้นที่ โดยมี นางสาวสุญาดา เฮงชัยโย รองผู้อำนวยการ กลุ่มบริหารวิชาการ คณะผู้บริหาร และครูอาจารย์ โรงเรียนกาญจนภิเษกวิทยาลัย ฯ ให้การต้อนรับ
.
การลงพื้นที่ในครั้งนี้มีหมุดหมายสำคัญคือ การบันทึกวีดิทัศน์ การจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ ในรายวิชา ประวัติศาสตร์สากล โดย ดร.หริณวิทย์ กนกศิลปธรรม ครูผู้สอนสังคมศึกษา นำกระบวนการเรียนรู้ทั้ง ๓ ขั้นตอน ได้แก่ 1️ สร้างแรงบันดาลใจ (Passion) 2️ ใช้กระบวนการเรียนรู้ (Progression) 3️ นำสู่การสร้างสรรค์ (Production) และมีนักเรียนร่วมสะท้อนประสบการณ์เรียนรู้
.
ซึ่ง สกศ. จะนำมาจัดทำคลิปวีดิทัศน์ ประกอบรายงานวิจัย สกศ. เรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเองเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย "OEC NEWS สภาการศึกษา" และ ส่งมอบเป็น ต้นแบบการเรียนรู้ ฯ ให้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศได้นำไปประยุกต์ใช้
.
ทั้งนี้ ได้มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ของโรงเรียนฯ ที่ชี้ให้เห็นจุดเด่นและประโยชน์จากการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning) สู่การพัฒนาผู้เรียนไปสู่เป้าหมาย เกิดความรู้ สมรรถนะ และรักที่จะเรียนรู้ไปตลอดชีวิต