สกศ. ศึกษาโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาระยอง ฟังเสียงสะท้อนปัญหาสภาวการณ์ศึกษาไทย

image

วันนี้ (๑๑ สิงหาคม ๒๕๖๕) ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์สภาวการณ์การศึกษา (นายวีระพงษ์ อู๋เจริญ) นำทีมคณะทำงานสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ลงพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อเรียนรู้ประเด็นปัญหา อุปสรรค และวิธีการนำไปสู่ความสำเร็จของสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง ๒ แห่ง คือ โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และโรงเรียนวัดตาขัน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ปัจจัยสู่ความสำเร็จของโรงเรียน คือ การปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน และจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ "นวัตกรเชิงชีววิถี" ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐ ประเด็นการพัฒนาการเรียนรู้ เปลี่ยน "ครู" เป็น "โค้ช" และเพิ่มหลักสูตรท้องถิ่น RAYONG MARCO สอดคล้องกับความเป็นตัวตนของพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของการจัดการศึกษาจังหวัดระยอง คือ การโยกย้ายถิ่นฐานของครูไทยและครูต่างชาติ ทำให้เกิดการผลัดเปลี่ยนครูใหม่ตลอดเวลา สถานศึกษาจึงแก้ไขปัญหาโดยการให้ผู้เชี่ยวชาญหรือครูเกษียณอายุราชการเป็นพี่เลี้ยง ติดตามการเรียนการสอนเพื่อความต่อเนื่องในการจัดการศึกษา และออกแบบแผนการสอนเน้นให้ผู้เรียนได้ใช้ทักษะภาษาอังกฤษและจีน รวมทั้งสามารถวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของตนเอง เพื่อให้ครูประเมินผลรายบุคคลและเสริมจุดอ่อนของผู้เรียนได้

ข้อเสนอของสถานศึกษามีความต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมสนับสนุนระเบียบการบริหารจัดการของสถานศึกษาสังกัด อปท. ที่เข้าร่วมจัดการศึกษาตาม พ.ร.บ. พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๒ ให้เทียบเท่า สพฐ. เช่น เพิ่มเกณฑ์การบริหารงานบุคคลให้มีความคล่องตัวในการจัดสอบ แต่งตั้ง บรรจุครู และบริหารจัดการตนเองได้

ทั้งนี้ สกศ. จะรวมรวบประเด็นปัญหา อุปสรรค และวิธีการนำไปสู่ความสำเร็จของแต่ละแห่ง เพื่อจัดทำข้อเสนอในการยกระดับการจัดการศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐานในการพัฒนา และจัดทำรายงานสภาวการณ์ทางการศึกษาเชิงพื้นที่ต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด