สกศ. ลงพื้นที่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลของ UNESCO ระหว่างวันที่ ๒-๔ มีนาคม ๒๕๖๕ ณ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดยโสธร และจังหวัดศรีสะเกษ

image

 

          ระหว่างวันที่ ๒-๔ มีนาคม๒๕๖๕ ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษาแห่งชาติ สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ลงพื้นที่จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย ณ ศึกษาธิการภาค ๑๔ ศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี ศึกษาธิการจังหวัดยโสธร และศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ โดยมี นายลือชัย ชูนาคา รองศึกษาธิการภาค ๘ รักษาการในตำแหน่ง ศึกษาธิการภาค ๑๔ ให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดการประชุม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร บุคลากร เจ้าหน้าที่จากศึกษาธิการภาค ๑๔ และศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี เข้าประชุม โดยจัดประชุมภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ก่อนเดินทางประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกับผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษา ณ ศึกษาธิการจังหวัดยโสธร และศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษตามลำดับ

          สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ดำเนินการจัดทำตัวชี้วัดทางการศึกษาตามแบบจัดเก็บของโครงการ World Education Indicators (WEI) ที่ดำเนินการโดยสถาบันสถิติแห่งองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO Institute for Statistics : UIS) ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงและเผยแพร่ข้อมูลการศึกษาของไทยในฐานข้อมูลระดับสากล อันสะท้อนถึงสมรรถนะและความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ดังปรากฏในรายงานต่าง ๆ เช่น Global Education Digest (GED), World Competitiveness Yearbook (WCY), The Global Competitiveness Report (GCR) ซึ่งระบบฐานข้อมูลมีความสำคัญยิ่งต่อการวางแผนและพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาการศึกษา ที่เป็นพื้นฐานต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ตลอดจนความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ดังนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และ UNESCO ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของคุณภาพข้อมูล ทั้งในด้านความถูกต้อง ความสมบูรณ์ และความน่าเชื่อถือของข้อมูล จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้ในการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย และดำเนินการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาในระดับภูมิภาค


          การประชุมในช่วงเช้าได้มีการบรรยายชี้แจงและทำความเข้าใจการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย (Thailand Education Data Quality Assessment Framework: Thailand Ed-DQAF) และกรอบการประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย ๓ แนวคิดหลัก ได้แก่ สภาพแวดล้อมขององค์กร กระบวนการทางสถิติ ผลของสถิติทางการศึกษา


          หลังจากนั้น ช่วงบ่ายได้มีดำเนินการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาในระดับภูมิภาค โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย ตามแบบประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษา ประกอบไปด้วย ๓ แนวคิดหลัก ๘ หลักการ ๒๑ ตัวชี้วัด ทั้งหมด ๔๖ รายการ เมื่อแล้วเสร็จที่ประชุมได้ร่วมกันสรุปผล และรับรองผลในการประเมินคุณภาพข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทย การประชุมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากตัวแทนจากศึกษาธิการภาค ๑๔ ศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี ศึกษาธิการจังหวัดยโสธร และศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกันให้ความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูล และทำแบบการประเมินคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาของประเทศไทย อันจะนำไปสู่การพัฒนาแนวทางในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ และเพื่อเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพข้อมูลทางการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลของ UNESCO สำหรับการวางแผนและพัฒนาการศึกษาของประเทศต่อไป

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด