สกศ. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เก็บข้อมูลการศึกษาตาม UIS ยึดประเด็น SDG4 ส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ

image

 

          วันนี้ (๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕) สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) โดยผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษาแห่งชาติ (นายภาณุพงศ์ พนมวัน) และคณะทำงาน สกศ. ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการกำหนดกระบวนการจัดส่งและถ่ายโอนข้อมูลด้านการศึกษาของประเทศไทยร่วมกับ Mr. Bajracharya Roshan Senior Regional Adviser จาก UNESCO Institute for Statistics (UIS) และจัดทำตัวชี้วัดทางการศึกษาของประเทศไทย ณ ห้องประชุมภุชงค์ เพ่งศรี อาคาร ๑ ชั้น ๒ สกศ. ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์โปรแกรม Zoom

          สกศ. เตรียมสำรวจข้อมูลทางการศึกษาเทียบกับแบบจัดเก็บของ UIS ประกอบด้วย ข้อมูลนักเรียน ครูขั้นพื้นฐาน ครูระดับอุดมศึกษา ข้อมูลงบประมาณ และจัดทำข้อมูลหลักสูตร (Data Mapping) ตามการจำแนกการศึกษาตามมาตรฐานสากลปี ๒๐๑๑ (International Standards Classification of Education : ISCED 2011) ทั้งในเรื่องของโครงสร้างและเนื้อหาของหลักสูตร อายุในการเข้ารับการศึกษา และองค์ประกอบอื่น ๆ เพื่อปิดช่องว่างด้านการจัดเก็บข้อมูลและลดปัญหาความแตกต่างของระบบการศึกษาในประเทศกับนานาชาติ รวมทั้งจัดทำเป็นภาพรวมการศึกษาของไทยที่จะใช้วางแผนกำหนดนโยบายเร่งด่วนเพื่อพัฒนาระบบการศึกษาของประเทศ

          การจัดเก็บข้อมูล Data Collection ในโครงการ World Education Indicators (WEI) ของ UIS เป็นสถิติเทียบเคียงข้ามประเทศด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สอดคล้องกับตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ประเด็น SDG4 การศึกษาที่มีคุณภาพ กำหนดเป้าหมายสร้างหลักประกันว่า ทุกคนสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาที่มีคุณภาพและไม่มีค่าใช้จ่าย ขจัดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงเพิ่มจำนวนเยาวชนให้มีทักษะที่จำเป็นทางเทคนิคและอาชีพสำหรับการจ้างงาน

          โดยสรุปรายงานการพัฒนา SDGs ๕ ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. ๒๕๕๙ - ๒๕๖๓) มุ่งเน้นพัฒนาหลักสูตรพลิกโฉมบทบาทครูให้เป็นครูยุคใหม่ปรับจาก “ครูสอน” เป็น “โค้ช” แต่ยังไม่สามารถรองรับความต้องการได้ครบถ้วน ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ต้องปรับการเรียนการสอนเป็นเรียนออนไลน์ ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำกับเด็กบางกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาและสร้างภาวะการถดถอยทางการเรียนรู้ ซึ่งเป็นโจทย์เร่งด่วนของหน่วยงานในการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด