สกศ. ลงพื้นที่ฟังเสียงสะท้อนจากโรงเรียนในระยอง-ชลบุรี ต่อยอดพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน

image

เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) (นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล) นำทีมคณะทำงานและบุคลากรของ สกศ. ศึกษาดูงานและจัดการประชุม เรื่อง •• "การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มโดยการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ในพื้นที่ ๔ ภูมิภาค" ภาคตะวันออก (ครั้งที่ ๒) •• ระหว่างวันที่ ๓ - ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ ณ จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรี

 

 

การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นการสำรวจโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของสถานศึกษา พร้อมทั้งศึกษาแนวทางพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มโดยการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการผลิตและพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพและทักษะใหม่ที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานและความเปลี่ยนแปลงของโลก

 

โดยในช่วงเช้า ลงพื้นที่ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ โรงเรียนบ้านน้ำกร่อย อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง โดยมี นางอิงกมล บุญลือ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำกร่อย และคณะครู ให้การต้อนรับและนำเสนอผลจัดการเรียนการสอน

 

โรงเรียนบ้านน้ำกร่อยเป็นสถานศึกษาใน • พื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดระยอง • ที่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยจัดการเรียนการสอนใน ๓ แพลตฟอร์มสำคัญ ได้แก่

๑) ClassStart : ระบบชั้นเรียนออนไลน์ ที่ให้ครูและนักเรียนสามารถเขียนบันทึกการเรียนรู้ในการปรับปรุงแผนการจัดการศึกษาให้นักเรียนมีทักษะในศตวรรษที่ ๒๑

๒) Startdee : แอปพลิเคชันที่ช่วยออกแบบการเรียนรู้รายบุคคล ให้นักเรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ ทดสอบระดับความยากง่ายของข้อสอบ และช่วยทบทวนความรู้ให้คุณครูด้วยเนื้อหาครบทุกรายวิชา ครบทุกระดับชั้น

๓) IXL : เว็บไซต์ด้านการทดสอบ ซึ่งโรงเรียน ฯ นำมาใช้วิเคราะห์ทักษะด้านคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่แสดงสถานะการทำแบบทดสอบของนักเรียนแบบ Real-Time ให้คุณครูได้สังเกตและสามารถสนทนาเพื่อช่วยแก้ปัญหาการทำโจทย์ต่างๆ ให้นักเรียนได้ทันที

นอกจากนี้ โรงเรียนยังมุ่งเน้นการสอนตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ ไม่เน้นการเรียนรายชั่วโมง แต่มีการคำนวณว่าในแต่ละสมรรถนะจะต้องใช้เวลาการเรียนเท่าไหร่ และบูรณาการโครงการในแต่ละรายวิชา ให้สามารถวัดผลร่วมกับวิชาอื่นๆ ได้อย่างครบถ้วน

สำหรับโครงสร้างพื้นฐนด้านดิจิทัล โรงเรียนต้องการได้รับการสนับสนุนด้านระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ตเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยเบื้องต้น สกศ. และทีมวิทยากรจากภาคเอกชนได้เสนอแนวทางการเข้าร่วมโครงการคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเพื่อการศึกษาจากมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา (Connext Ed) เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงดิจิทัลแพลตฟอร์มของนักเรียนให้มากขึ้น ทั้งนี้ สกศ. จะนำข้อคิดเห็นและผลสำเร็จของโรงเรียนบ้านน้ำกร่อย มาจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการพัฒนาการศึกษาต่อไป

 

______________________________________________________________________

 

ในช่วงบ่าย ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล) และคณะ ลงพื้นที่ศึกษาการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มโดยการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ณ  โรงเรียนวัดตโปทาราม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมี นายธรรมศักดิ์ นิติธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดตโปทาราม คณะครู และนักเรียน ให้การต้อนรับและนำเสนอผลจัดการเรียนการสอน

 

 

สำหรับโรงเรียนวัดตโปทาราม เป็นหนึ่งในสถานศึกษาที่ร่วมโครงการสานพลังประชารัฐ (CONNEXT ED) •  ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและงบประมาณเพื่อเสริมสมรรถนะผู้เรียน จากภาคเอกชนหลากหลายแห่ง อาทิ Google Thailand ทรู คอร์ปอเรชั่น และธนาคารกรุงเทพ

 

 

โรงเรียน ฯ ได้พัฒนาโครงการในรายวิชาโค้ดดิ้ง มาเป็นแอปพลิเคชัน Tapo Smart App เพื่อเชื่อมโยงนักเรียนและครูผู้สอนให้สามารถอัปเดตข่าวสารความรู้ พร้อมทั้งจำลองศูนย์การเรียนรู้ต่าง ๆ ภายในโรงเรียนให้ผู้เรียนได้เข้ามาทำกิจกรรมค้นหาตนเองได้อย่างต่อเนื่องแม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ทำให้แอปพลิเคชันดังกล่าวได้รับรางวัลในการประกวดหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี ๒๕๖๔ ด้วย

 

 

นอกจากนี้ยังมีการต่อยอดอาชีพในชุมชน ด้วยการส่งเสริมผลิตภัณฑ์กาแฟของนักเรียน  โครงการสร้างแหล่งการเรียนรู้การให้บริการที่พัก • ที่นักเรียนจะได้เรียนรู้การให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งการฝึกภาษาต่างประเทศ การใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์มตั้งแต่ระบบจองห้องพัก การชำระเงินออนไลน์ รวมถึงเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ปรับตัวตามรูปแบบการท่องเที่ยวแบบ New Normal ในปัจจุบัน

 

 

สำหรับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล โรงเรียนต้องการได้รับการสนับสนุนองค์ความรู้ หรือการจัดอบรมจากภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญใน ๒ ประเด็นสำคัญ คือ ๑) การสร้างแบรนด์ และแพลตฟอร์มการขายยุคดิจิทัล เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ของผู้เรียนผ่านการขายออนไลน์  และ ๒) นวัตกรรมโซล่าเซลล์ พลังงานสะอาด เพื่อผลิตไฟฟ้าเพื่อการเรียนการสอนในโรงเรียน รวมถึงเป็นอุปกรณ์ดิจิทัลเพื่อการศึกษาของนักเรียน

 

ทั้งนี้ ทีมวิทยากรจากภาคเอกชนชื่นชมแนวคิดดังกล่าว และเตรียมหารือกับองค์กรเพื่อให้การสนับสนุนและต่อยอดสู่การออกร้านในตลาดนัดจริงใจของกลุ่มเซ็นทรัล โดย สกศ. จะรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในการสำรวจ Smart Device ตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) รวมถึงนำมาจัดทำข้อเสนอแนะทางนโยบายเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยต่อไป

 

 

enlightened News Tip

เชิญชวนเรียนรู้และดูงานนวัตกรรมของโรงเรียนวัดตโปทารามไปพร้อมกัน ด้วยแอปพลิเคชัน • TAPO Smart App •

.

ดาวน์โหลด ได้ที่ Play Store

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.keeate.app2faa8519f140cda6794cca5ae08ddda9448bfc0b

.

yes รับชมภาพข่าวเพิ่มเติมได้ที่ เพจ ข่าวสภาการศึกษา

https://www.facebook.com/media/set/?vanity=OECCHANNEL&set=a.7330705146941348

 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด