สภาการศึกษาอัปเดตความก้าวหน้าดัชนีการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของไทย
วันนี้ (๙ เมษายน ๒๕๖๔) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมคณะอนุกรรมการ สภาการศึกษา ด้านการปฏิรูประบบการศึกษาและการเรียนรู้โดยรวมของประเทศ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ โดยนายกิตติรัตน์ มังคละคีรี เป็นประธาน พร้อมด้วย คณะอนุกรรมการฯ และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมหารือ ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
การประชุมวันนี้ มีวาระพิจารณารายงานความก้าวหน้าการจัดทำดัชนีการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของการศึกษาไทย (Thailand Lifelong Education Index : TLEI) โดยอ้างอิงหลักการของการพัฒนาดัชนีจากคู่มือขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) “Handbook on Constructing Composite lndicators: Methodology and User Guide”บริบทของไทย ซึ่งเบื้องต้นมีกรอบมิติและตัวชี้วัดของดัชนีการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต จำแนกได้เป็น ๓ มิติ ๑๐ ตัวชี้วัดหลัก และ ๔๘ ตัวชี้วัดย่อย ทั้งนี้ สำนักงาน ฯ ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลสถิติตามตัวชี้วัดย่อยของดัชนี ฯ ในระดับจังหวัดแล้ว จำนวน ๓๔ จาก ๔๘ ตัวชี้วัด ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่มีอยู่เดิมและมีการจัดเก็บข้อมูลสถิติจากหน่วยงานหลักของประเทศ อาทิ สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สคช.) และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) และได้นำข้อมูลสถิติทั้ง ๓๔ ตัวไปวิเคราะห์เชิงสถิติ
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงการลงพื้นที่เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงลึกกรณีความสำเร็จในการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลนครภูเก็ต)เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาระบบการศึกษาของไทยให้ทันสมัยและตอบสนองความเปลี่ยนแปลงของโลกต่อไป