สกศ. หารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ วางกลยุทธ์สื่อสารช่วยสร้างการดูแลเด็กปฐมวัย
วันนี้ (๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดการประชุมคณะอนุกรรมการด้านสื่อสารเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยมี ประธานอนุกรรมการ ฯ (นางสาวสุภาวดี หาญเมธี) ร่วมด้วยผู้อำนวยการสำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (นางสาวจันทิมา ศุภรพงศ์) และผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (รองศาสตราจารย์อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์) ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (นายโชคชัย เอี่ยมฤทธิไกร) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเด็กจากมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว (นางสรวงมณฑ์ สิทธิสมาน) ผู้เชี่ยวชาญการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอน อดีตหัวหน้าโครงการ Google เพื่อการศึกษา และ Head of Partnership Teach for Thailand (นางสาวศุภธิดา พรหมพยัคฆ์) พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร ชั้น ๓ อาคาร ๕๖ ปี สกศ.
นางสาวจันทิมา ศุภรพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย สกศ. ในฐานะฝ่ายเลขานุการ แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งมีดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่จัดทำกลยุทธ์การสื่อสาร และการเสนอแผนงานด้านการสื่อสารเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการสร้างความตระหนักรู้ของสังคม รวมถึงเผยแพร่มาตรฐานการพัฒนาเด็กปฐมวัย และสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครองเป็นหลัก
ด้าน นางสาวสุภาวดี หาญเมธี ประธานอนุกรรมการ ฯ กล่าวเสริมถึงเป้าหมายการขับเคลื่อนงานสื่อสารเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย ควรจะทำให้สังคมไทยตระหนักว่า การพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็น “วาระแห่งชาติ” โดยสร้างเครือข่ายสื่อและผลิตสื่อที่หลากหลายรูปแบบ จนนำไปสู่การสร้าง Platform รวบรวมความรู้ให้กับพ่อแม่ที่เข้าถึงได้ง่ายและถูกหลักวิชาการ
จากนั้นที่ประชุมร่วมหารืออย่างเข้มข้นถึงแผนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการ ฯ โดยวางเป้าหมายการสื่อสารเชิงรุกภายใน ๒ ปี (พ.ศ.๒๕๖๔-๒๕๖๕) และมีเนื้อหาสำคัญที่จะสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ผู้ปกครอง ประกอบด้วยเนื้อหา ๔ ประเด็น ดังนี้ ๑) สร้างความตระหนักถึงวิกฤตเด็กปฐมวัย เช่น ปัญหาพัฒนาการล่าช้า ปัญหาการเรียนเขียนอ่าน และปัญหาแม่วัยใสที่เพิ่มขึ้น ๒) สร้างเสริมทักษะการดูแลตัวเอง ด้านควบคุมอารมณ์ และยืดหยุ่นปรับตัวได้ ๓) สร้างพัฒนาการด้วยการอ่านให้ลูกฟัง โดยเฉพาะเด็กปฐมวัยในขวบปีแรก การเรียนรู้จากการฟังจะช่วยพัฒนาทั้งทักษะสมอง อารมณ์ และสร้างความรู้สึกผูกพันกับพ่อแม่ผู้ปกครอง และ ๔) ส่งเสริมการเล่นของเด็กปฐมวัย เพื่อสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย สติปัญญา และทักษะการเข้าสังคม
นายโชคชัย เอี่ยมฤทธิไกร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ กล่าวเสนอว่าควรนำประเด็นสำคัญที่ต้องการจะสื่อสารให้สังคมตระหนักรู้เรื่องใด สร้างเป็นกิจกรรม (Campaign) เพื่อบอกปัญหาที่เกิดขึ้นและวิธีการแก้ไข ประกอบกับสื่อสารผ่าน Key Influencer และช่องทางที่หลากหลาย จะช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายระยะสั้นภายใน ๒ ปี ให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น ภายหลังการหารือข้อคิดเห็นทั้งหมดจะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยพิจารณาต่อไป