พุ่งเป้าพลิกโฉมหลักสูตร-ครู-ประเมินผล ยึดโยงฐานสมรรถนะอาชีพ วางผังระบบเทียบโอนผลเรียนรู้/ประสบการณ์ระดับชาติ

image

 

     เมื่อวันที่ (๘ ธันวาคม ๒๕๖๓) รองเลขาธิการสภาการ (ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ) ร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๓ ภายใต้คณะกรรมการกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) โดยมี ดร.ศิริพรรณ ชุมนุม เป็นประธานการประชุม ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น ๒ อาคาร ๒ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)

 


     ที่ประชุมได้หารือร่วมกันถึงผลการประชุมเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ และแนวทางการพัฒนาระบบการสะสม และเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์ทำงานในรูปแบบระบบแห่งชาติ รวมทั้งผลการประชุมปรึกษาหารือคณะอนุกรรมการ (อนุ ฯ) พัฒนาระบบการเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์ทำงานที่มีการวิเคราะห์และหารือกันสืบเนื่องมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม ๒๕๖๓ มีการอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยมุ่งเน้นเร่งสร้างการรับรู้และความเข้าใจถึงระบบการสะสม และเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์ทำงานต่อสาธารณะในวงกว้าง


     นอกจากนี้ ยังต้องเร่งสร้างองค์ประกอบอื่น ๆ ร่วมขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายด้วย ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตร ต้องปรับเปลี่ยนให้เชื่อมโยงฐานสมรรถนะและยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ที่มีความยืดหยุ่นและหลากหลาย เน้น Active Learning สร้างกระบวนการ จัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ และได้ใช้กระบวนการคิดมากขึ้นจึงเกิดความเชี่ยวชาญ

 

 


     ปัจจัยสำคัญต้องกำหนดสมรรถนะครูผู้สอนสายอาชีพที่มีมาตรฐาน สามารถสร้างสรรค์กิจกรรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจ โดยเน้นการเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากที่สุด ขณะที่การวัดและประเมินผล ปรับให้ประเมินสมรรถนะตามสภาพจริงและเป็นไปตามมาตรฐานอาชีพ มีการเปรียบเทียบในการวัดผล ทั้งนี้ ผู้เรียนต้องรู้เป้าหมายการเรียนรู้ตามมาตรฐาน


     ประเด็นสำคัญที่มีการพิจารณาเพิ่มเติมคือ (ร่าง) แผนปฏิบัติการของคณะอนุ ฯ พัฒนาระบบการเทียบโอนผลการเรียนรู้ รวมถึง (ร่าง) แนวทางการพัฒนาระบบการสะสม และเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์ทำงานในรูปแบบระบบแห่งชาติ มีการหารือแลกเปลี่ยนแนวคิดในหลายประเด็น อาทิ นโยบายประธานบอร์ด NQF ต้องเร่งเชื่อมโยงกับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการสู่การปฏิบัติ การจัดตั้งองค์กรกลางขับเคลื่อนงาน เร่งสร้างสะพานเชื่อมโยง NQF กับหลักสูตรฐานสมรรถนะ และกรอบการดำเนินงานของอนุ ฯ ที่ได้กำหนดเป้าหมายในประเด็นต่าง ๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาวเพื่อสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรม

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด