สรุปประเด็นการสนทนารายการรอบรั้วเสมา ช่วงผู้บริหารสนทนา ประเด็น สมรรถนะใหม่...เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ ๒๑
ผู้ดำเนินรายการ : |
รายการรอบรั้วเสมา ช่วงผู้บริหารสนทนา ได้รับเกียรติจาก นายอรรถการ ตฤษณารังสี กรรมการสภาการศึกษา ในฐานะผู้แทนองค์กรเอกชน ร่วมสนทนาประเด็น “ไขสมรรถนะใหม่...เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ ๒๑”
ตามที่นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่
๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๒ มีนโยบายเร่งด่วนประการหนึ่งคือ การเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ ๒๑ ในทัศนะของท่านกรรมการสภาการศึกษา ในฐานะผู้แทนองค์กรเอกชน (นายอรรถการ ตฤษณารังสี) เห็นว่าคนไทยต้องมีสมรรถนะใดบ้างเพื่อให้ก้าวทันยุคสมัยของ ความเปลี่ยนแปลง และตอบโจทย์การทำงานในโลกศตวรรษที่ ๒๑ |
||
นายอรรถการ ตฤษณารังสี : |
สมรรถนะที่จะช่วยให้คนไทยก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ มี ๒ สมรรถนะหลัก คือ ๑) ความสามารถในองค์ความรู้แกนหลัก และองค์ความรู้แกนเสริม ๒) ทักษะ
สมรรถนะประการแรกเป็นการสร้างรากฐานความรู้ที่จำเป็นต่อการศึกษาในโลกอนาคต ประกอบด้วยองค์ความรู้แกนหลัก หมายถึง ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพ และองค์ความรู้แกนเสริม หมายถึง ความรู้แบบสหวิทยาการ เช่น วิศวกรไม่ควรมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านยานยนต์ ไฟฟ้า หรือเครื่องกล แต่ควรรอบรู้เรื่องไอทีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อนำไปเชื่อมโยงกับองค์ความรู้แกนหลักให้เป็นมืออาชีพที่พร้อมเปิดรับองค์ความรู้ใหม่
ส่วนสมรรถนะประการที่สองเป็นการประยุกต์องค์ความรู้เพื่อพัฒนางานของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เริ่มจากมีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยสืบค้นให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและทันต่อเหตุการณ์ จากนั้นผู้เรียนต้องสามารถอ่านวิเคราะห์ |
||
ผู้ดำเนินรายการ : | ท่ามกลางสังคมเทคโนโลยีที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร เราควรใช้หลักการใดในการเลือกรับสื่อให้เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันมากที่สุด | ||
นายอรรถการ ตฤษณารังสี :
|
เทคโนโลยีสมัยใหม่มักมาพร้อมกับข้อมูลข่าวสารจำนวนมากทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายเพียงเปิดมือถือ สิ่งสำคัญคือ เราต้องเลือกรับสื่อโดยใช้ปัญญา หากเรามี องค์ความรู้แกนหลักและองค์ความรู้แกนเสริม เราจะก้าวทันโลกได้อย่างไม่ต้องรีบร้อนเพราะเป็นคนทันสมัยอยู่เสมอ งานวิจัยหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกามีข้อสังเกตว่า ในอดีตหากใครขาดทักษะการยิงปืนและการขี่ม้าคงไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ท่ามกลาง ความอันตรายแห่งยุคสมัยได้ แต่เมื่อเวลาผ่านมาทักษะดังกล่าวกลายเป็นเกมกีฬา ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ หน่วยงานด้านการศึกษาต้องตระหนักว่า องค์ความรู้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาการสอนให้ผู้เรียนมีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ สามารถอ่านวิเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ จึงจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้ ผู้เรียนพร้อมกับการแข่งขันที่รวดเร็ว ฉะนั้น ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้ามากเพียงใด อาจจะมียานยนต์ไร้คนขับ มีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) รวมถึงฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data หากผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์จะทำให้เข้าใจได้ว่า แก่นของเทคโนโลยีหรือ Big Data ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความล้ำสมัยหรือจำนวนฐานข้อมูล แต่อยู่ที่ความสามารถในการประยุกต์ใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์กับงานมากที่สุด |
||
ผู้ดำเนินรายการ : | ในทัศนะของท่านมองว่า หลักสูตรการศึกษาของไทยควรปรับสาระความรู้ใดให้ผู้เรียน ทันต่อยุคสมัย |
||
นายอรรถการ ตฤษณารังสี : | สิ่งที่ทันสมัยอยู่เสมอคือ ความรู้เพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ในประเทศญี่ปุ่นมีการเพิ่มสาระความรู้เรื่องแผ่นดินไหว เพื่อให้นักเรียนสามารถเอาตัวรอดได้หากเกิดภัยพิบัติ สำหรับหลักสูตรการเรียนของประเทศไทยในปัจจุบันถือว่าก้าวหน้าขึ้นมาก แม้ว่าจะไม่มีหลักสูตรเรื่องทักษะการดำเนินชีวิตในประจำวัน แต่หลายหน่วยงานได้ร่วมกันจัดโครงการเพื่อเพิ่มพูนทักษะชีวิตให้นักเรียน อย่างเช่นโครงการ “หนูน้อยปลอดภัย สร้างวินัยจราจร” ซึ่งผมในฐานะที่เป็นประธานสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีซันชิโร่ ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยนำความรู้เรื่องเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่นมาสอนให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในโรงเรียนนำร่อง จำนวน ๑๐ โรงเรียน อาทิ โรงเรียนพญาไท โรงเรียนราชวินิต และโรงเรียนวัดพลับพลาชัย กิจกรรมแบ่งเป็น ๔ ฐาน ได้แก่ ๑) การเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ในรถ ๒) การเรียนรู้จุดบอดของรถเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการถอยรถ ๓) ความปลอดภัยก่อนลงจากรถ และ ๔) การข้ามถนนปลอดภัย กิจกรรมนี้จะช่วยให้นักเรียนได้เข้าใจกฎจราจรและสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย ถือเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุในท้องถนนได้อีกทางหนึ่ง |
||
ผู้ดำเนินรายการ : | ปัจจุบันหน่วยงานภาคการศึกษา โดยเฉพาะด้านอาชีวศึกษามีความร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างไร เพื่อยกระดับฝีมือแรงงานให้ตอบโจทย์ “อาชีวะสร้างชาติ” | ||
นายอรรถการ ตฤษณารังสี : | ขณะนี้หน่วยงานภาคการศึกษามีความร่วมมือกับผู้ประกอบการในภาคเอกชนมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการทวิภาคีที่ให้นักเรียนอาชีวศึกษาได้ฝึกอาชีพเฉพาะทาง โดยมีครูนิเทศจากสถานศึกษาและครูฝึกในสถานประกอบการทำหน้าที่ให้ความรู้และคำปรึกษาตลอดเวลาของการฝึกประสบการณ์ในบริษัท ทั้งนี้ ขอชื่นชมกระทรวงศึกษาธิการที่ออกแบบหลักสูตรให้ผู้ประกอบการมีสิทธิ์ในการให้คะแนนประเมินผู้เรียนที่เข้าฝึกงาน ทำให้เด็กมี ความรับผิดชอบทั้งในสถานศึกษาและสถานประกอบการอย่างไรก็ตาม ในอนาคตอยากให้ภาครัฐและภาคเอกชนพัฒนาความร่วมมือในเชิงธุรกิจอย่างเช่นโครงการรถไฟความเร็วสูงของสาธารณรัฐประชาชนจีน บริษัทไม่ได้รับผิดชอบเฉพาะการก่อสร้าง แต่มีการประชุม ร่วมกับมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรจากเทคโนโลยีใหม่ ทำให้เมื่อต่างประเทศ ต้องการจ้างบริษัทดังกล่าวจะต้องซื้อหลักสูตรรถไฟความเร็วสูงไปพร้อมกัน ถือเป็นการต่อยอดเพื่อสร้างความร่วมมือในเชิงวิชาการได้ในระดับนานาชาติ สิ่งที่น่ากังวลคือ ผู้เข้าเรียนสายอาชีวศึกษาในปัจจุบันมีสัดส่วนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับผู้เรียนในสายสามัญ ภาครัฐจึงควรเร่งพัฒนาหลักสูตรและประชาสัมพันธ์ให้มีผู้สนใจเข้าเรียนสายอาชีวศึกษามากขึ้น เพราะการศึกษาในระบบนี้จะเป็นการสร้างคนให้มีทักษะการทำงานจริง ตอบโจทย์การผลิตทรัพยากรมนุษย์ในสาขาที่ขาดแคลน อาชีวศึกษาจึงเป็นกำลังสำคัญที่สร้างความสามารถทางการแข่งขันของประเทศได้อย่างดียิ่ง |
||
ผู้ดำเนินรายการ : | ในฐานะที่ท่านมีบทบาททั้งหน่วยงานผู้ผลิตและผู้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรมนุษย์ ท่านมองว่า ภาครัฐควรปรับทิศทางนโยบายการศึกษาอย่างไร เพื่อพัฒนากำลังคน ในสาขาที่ขาดแคลน และผลักดันนโยบาย “เรียนจบแล้วมีงานทำ” ให้ประสบผลสำเร็จ อย่างเป็นรูปธรรม |
||
นายอรรถการ ตฤษณารังสี : |
หากหน่วยงานทางการศึกษาจัดเวทีรับฟังภาคเอกชนมากขึ้น เชื่อว่าจะมีหน่วยงานสำคัญ อาทิ สภาหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรม เข้ามาร่วมขับเคลื่อนการศึกษาไทยให้ทัดเทียมกับความสำเร็จในต่างประเทศ แนวทางเบื้องต้นอาจให้ศูนย์ความร่วมมือกับ
สิ่งสำคัญคือ ภาครัฐไม่ควรรอให้ภาคเอกชนเข้ามาเสนอความร่วมมือเพียงฝ่ายเดียว |
||
ผู้ดำเนินรายการ : | สุดท้ายนี้ ขอให้ ท่านนายอรรถการ ตฤษณารังสี กรรมการสภาการศึกษา ในฐานะผู้แทนองค์กรเอกชน ฝากข้อคิดที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้รับฟังรายการรอบรั้วเสมา | ||
นายอรรถการ ตฤษณารังสี : |
การพัฒนาการศึกษามี ๒ ระดับสำคัญ คือ ๑) ระดับพื้นที่หรือท้องถิ่น มหาวิทยาลัยต้อง
ผู้สนใจสามารถให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษาได้ที่ สำนักงานเลขาธิการ |
||
ผู้ดำเนินรายการ : | สำหรับวันนี้ขอขอบพระคุณ นายอรรถการ ตฤษณารังสี กรรมการสภาการศึกษา ในฐานะ ผู้แทนองค์กรเอกชน ที่มาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ท่านผู้ฟังรายการรอบรั้วเสมา |
||
***************************************************************** |