คณะอนุ กกส.ด้านนโยบายการศึกษาฯ ประชุมนัดแรกปี ๒๕๖๒ เร่งยกร่างข้อเสนอนโยบายสร้างพลเมืองดี-สร้างสันติสุข จชต.
![image](http://backoffice.onec.go.th/uploads/Newseducation/3488-image.jpg)
วันนี้ (๒๕ มกราคม ๒๕๖๒) คณะอนุกรรมการสภาการศึกษา (อนุ กกส.) ด้านนโยบายการศึกษาและกลไกการขับเคลื่อนแผนสู่การปฏิบัติ จัดประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๒ โดย พลเอก พหล สง่าเนตร เป็นประธานการประชุม ณ ห้องภุชงค์ เพ่งศรี ชั้น ๒ อาคาร ๑ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
ที่ประชุมได้หารือวาระสำคัญ ๒ ประการ ๑.การยกร่างข้อเสนอนโยบายการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ โดยจากการศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ ข้อมูลของคณะทำงาน สกศ. พบว่า การพัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง สามารถพัฒนาได้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมตามแนวคิด STAR STEMS เนื่องจากเป็นแนวคิดที่เน้นให้ผู้เรียนใช้กระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล ใช้ทักษะการคิดเชิงตรรกะควบคู่กับคุณธรรมมุ่งสู่ความดี มีการประยุกต์ใช้ความรู้สู่ความเป็นจริงตามแบบไทย เข้าใจในพหุสังคม วัฒนธรรมตามสภาพภูมิสังคม และสามารถสื่อสารด้วยภาษไทยและภาษาสากล โดยใช้การเรียนรู้แบบใช้สถานการณ์เป็นฐานและการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริง (SBL) ดังนั้น ในการพัฒนาผู้เรียนทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะผู้กำหนดนโยบาย คณะกรรมการศึกษาจังหวัด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องกำหนดนโยบายที่มีความชัดเจนในการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย ๓ - ๖ ปี มีการกำหนดผู้รับผิดชอบ แผนการดำเนินงาน และจัดสรรงบประมาณ จัดทำแผนการพัฒนาในการพัฒนาผู้บริหารระดับเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง จัดทำคู่มือเพื่อใช้ในการพัฒนาบุคคลหรือโรงเรียนต้นแบบ จัดกิจกรรมการถอดบทเรียนแบบปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ในการบริหารจัดการหรือจัดกิจกรรมในการพัฒนาผู้เรียน ดำเนินการพัฒนาและขยายเครือข่าย โรงเรียนแม่ข่าย โรงเรียนลูกข่าย โรงเรียนต้นแบบ โดยให้แต่ละโรงเรียนได้ออกแบบกิจกรรมในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ให้มีความสอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ ควรกำกนดให้นำผลการประเมินผู้เรียน เน้นการเป็นพบเมืองที่เข้มแข็งเป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การรับเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น โดยมีสัดส่วนคะแนนอย่างน้อยร้อยละ ๑๐ และควรมีการบูรณาการโครงการต่าง ๆ ที่มีลักษณะที่คล้ายกันเข้าด้วยกันโดยกำหนดตัวชี้วัดให้ครอบคลุม เพื่อเป็นการลดภาระการรายงานผลการดำเนินงาน และประหยัดทั้งงบประมาณและเวลาในการดำเนินกิจกรรม
๒. ยกร่างข้อเสนอนโยบายการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนใต้ (จชต.) ซึ่งแนวทางการศึกษาและสังเคราะห์ข้อมูลอย่างรอบด้านพบว่า ปัญหา จชต. มีความสลับซับซ้อน มีความยากในการดำเนินการ และจำเป็นต้องคำนึงถึงบริบทสำคัญครอบคลุม ๓ ประเด็นหลัก ๑) ระดับบุคคล ครอบคลุมตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับกลาง และข้าราชการทุกคน ควรน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ตลอดจนการปฏิบัติตามหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ แปลงสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ๒) กระบวนการบริหารจัดการ ควรมีมาตรฐานสูง เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดผลลัพธ์ สร้างโอกาส สร้างมาตรฐาน ผลสัมฤทธิ์งานสูง และ ๓) ระบบงานและผลลัพธ์ของงาน มุ่งเน้นปฏิบัติงานร่วมกันอย่างสงบ สมดุล สันติ สุข โดยน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชา เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา หลักการทรงงาน ๒๓ ข้อ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จริงใจมุ่งมั่นสันติสุข เน้นเกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่าย เป็นตัวนำในการทำงาน
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
สำหรับกระบวนการคิดของคณะอนุ กกส.ฯ ที่จะนำไปสู่การสร้างเด็กและเยาวชน ให้เป็นพลเมืองดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด STAR STEMS ประกอบด้วย ๒ ส่วนหลัก คือ
STAR ได้แก่ Student-คนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ Teacher-กระตุ้นความคิด กระตุ้นจินตนาการ แนะนำ กำกับ Academic-บูรณาการสาระวิชา ความดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ รับผิดชอบ Revolution-ทุกอย่างต้องปรับเปลี่ยน พลิกผันทันที
STEMS เป็นการเรียนรู้แบบ Situation Based Learning : SBL พร้อมสอดแทรกเรื่องคุณธรรม ความเป็นไทยตลอดเวลา ได้แก่ Scientific Thinking หลักเหตุและผล Thai-Technology หลักภูมิปัญญาไทย ศาสตร์พระราชา English-Engineering หลักประสิทธิภาพ ระบบและการสื่อสารภาษาอังกฤษ Moral-Mathematics หลักพิสูจน์ด้วยหลักตรรกะและคุณธรรม Socio Geology หลักความสอดคล้อง เชื่อมโยงกับภูมิสังคม
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
แนวคิดนี้จะเป็นอีกพลังสำคัญในการขับเคลื่อนปฏิรูประบบการเรียนรู้เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาคนไทยได้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๕๔ วรรค ๔ บัญญัติไว้ว่า “การศึกษาทั้งปวงต้องมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี มีวินัย รักภูมิใจในชาติ สามารถเชี่ยวชาญตามความถนัด รับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ” เป็นอีกกลไกหนึ่งที่มีความพร้อมสำหรับบูรณาการกับการเรียนการสอนทุกสาระวิชา โครงการพิเศษ ตลอดจนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกรูปแบบ
อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนแนวคิด การให้คำนิยาม และพิจารณาข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ อย่างรอบด้าน ทั้งนี้ คณะทำงาน สกศ. จะได้เร่งสรุปสาระที่เป็นประโยชน์เพื่อปรับแก้ร่างข้อเสนอนโยบายการศึกษา เพื่อรายงานที่ประชุมใหญ่สภาการศึกษา (กกส.) ต่อไป
![image](assets2/images/elements/choose-us-circle-shape.png)
![image](assets2/images/elements/choose-us-bg-shape-two.png)