สกศ.บูรณาการความร่วมมือด้านการศึกษา : ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อขับเคลื่อนบทบาทภารกิจของภาครัฐสู่ระบบราชการ ๔.๐

image

             วันที่ (๗ สิงหาคม ๒๕๖๑) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เข้าสู่ระบบราชการ ๔.๐ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและมอบนโยบายให้กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สกศ. ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “การบูรณาการความร่วมมือด้านการศึกษาเพื่อขับเคลื่อนบทบาทภารกิจของภาครัฐสู่ระบบราชการ ๔.๐” โดยมี นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ให้การต้อนรับและกล่าวเปิดการประชุม วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิอภิปรายประกอบด้วย นายชาตรี ม่วงสว่าง ศึกษาธิการจังหวัดหนองคาย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวี พรหมหลวงศรี มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี นายสมศักดิ์ สะมะโน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดหนองคาย และนางพิจารณา ศิริชานนท์ นักวิชาการศึกษาเชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สกศ. เป็นผู้ดำเนินการประชุม ณ โรงแรมพันล้าน บูติค รีสอร์ท จังหวัดหนองคาย
 
             นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นหน่วยงานหลักที่ดำเนินการขับเคลื่อนบทบาทระบบราชการ ๔.๐ ธรรมาภิบาลเป็นหลักสำคัญที่ต้องตอบสนองกับประโยชน์สุขของประชาชนเป็นศูนย์กลาง ราชการต้องวางระบบวิธีการทำงานใหม่ ทำงานเชิงรุก โปร่งใส และมองไปข้างหน้า เปิดกว้างเชื่อมโยงกัน เป็นที่พึ่งของประชาชน มีความรับผิดชอบในหน้าที่ มีความซื่อสัตย์ และคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม ดังนั้น ราชการต้องจัดระเบียบโครงสร้างให้เกิดความสมดุล มีกลไกการขับเคลื่อน แต่ปัจจุบันต้องเชื่อมโยงบูรณาการมองทุกภาคส่วนสังคมและองค์กรภายนอก และจังหวัดหนองคายมีมุมมองปัญหาในเชิงพื้นที่ เช่น คุณภาพเด็ก ยาเสพติด ขยะ ที่จะให้ระบบการศึกษาเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่จะส่งต่อถึงปัจจุบันและอนาคต โดยสร้างจิตสำนึกลงลึกถึงเด็กและเยาวชน ต้องได้รับการบูรณาการความร่วมมือที่หลากหลาย 
 
             นางพิจารณา ศิริชานนท์ นักวิชาการศึกษาเชี่ยวชาญ สกศ. กล่าวถึงวัตถุประสงค์ที่ สกศ. ลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของทุกภาคส่วนของราชการที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา ร่วมกันบริหารการเปลี่ยนแปลงขับเคลื่อนบทบาทภารกิจของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าสู่ระบบราชการ ๔.๐ การปฏิรูประบบราชการเพื่อรองรับ Thailand ๔.๐ เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ มีหน่วยงานภาคราชการ ผู้บริหาร บุคลากรจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ภาคส่วนราชการจังหวัดหนองคาย กาฬสินธุ์ ขอนแก่น บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เลย หนองบังลำภู สกลนคร อุดรธานี อาทิ สำนักงานศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนา สำนักงานพัฒนาชุมชน วิทยาลัยการอาชีพ วิทยาลัยนาฏศิลป์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยอาชีวศึกษา โรงเรียน ศูนย์การศึกษาพิเศษ มากกว่า ๑๐๐ คน
 
             ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวี พรหมหลวงศรี มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเป็นสังคมเกษตรแปรรูป มีการส่งเสริมรัฐวิสาหกิจชุมชน สินค้าOTOP การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การแปรรูป มีหน่วยงานราชการต่าง ๆ เข้ามาบูรณาการร่วมกัน ดังนั้น การขับเคลื่อนระบบราชการโดยการพัฒนากำลังคน การบริการไปสู่ภาคประชาชน การศึกษาจะไปส่งเสริมสนับสนุนแผนการพัฒนาประเทศ จะต้องให้จังหวัดเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนราชการต่าง ๆ ต้องมาบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคการศึกษา กำหนดแนวทางที่จะขับเคลื่อนระบบราชการ ๔.๐ ต้องบูรณาการด้านการศึกษาเพื่อเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชาชน เพราะหน่วยงานภาคการศึกษามีหน้าที่ต้องผลิตบุคลากรที่มีประสิทธิภาพให้กับระบบต่าง ๆ ในสังคม เน้นสายอาชีพให้มากขึ้น 
 
             นายชาตรี ม่วงสว่าง ศึกษาธิการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ทุกประเทศทั่วโลกมีการตื่นตัวในการพัฒนาคน และการพัฒนาคนต้องพัฒนาให้มีสมรรถนะ มีประสิทธิภาพ ระบบที่จะถูกสร้างและพัฒนาต้องมีองค์ความรู้เรื่อง ๔.๐ เพื่อให้ระบบราชการได้ขับเคลื่อนไปสู่นวัตกรรมสู่ความเป็นมาตรฐานของประเทศ ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ต้องพัฒนาเชื่อมโยง เช่น ครูมีมาตรฐานมีองค์ความรู้ที่เพียงพอ มีศักยภาพในการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนที่หลากหลาย ชุมชนมีองค์ความรู้ สถานศึกษาที่สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้ และการเปลี่ยนแปลงความคิดไปสู่วิธีการเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ครูต้องปรับวิธีคิด วิธีสอน วิเคราะห์ สังเคราะห์ มีความคิดสร้างสรรค์ ผู้บริหารต้องขับเคลื่อนทั้งระบบ ทำงานเป็นทีมและบูรณาการเชื่อมโยงกัน 
 
             สำหรับภาคบ่าย มีการแบ่งกลุ่มประเด็นอภิปราย “บทบาทของภาครัฐกับการปฏิรูปการศึกษา” ๙ กลุ่ม ดังนี้ Good Practice ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนระดับก่อนประถมศึกษาหรือระดับประถมศึกษา โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สถาบันอาชีวศึกษา สถาบันอุดมศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม สถานศึกษาด้านศิลปะ วัฒนธรรม สถานศึกษาด้านกีฬา และสถานศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และประเด็นข้อมูลที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจะนำไปสังเคราะห์รวมกับอีก ๓ ภาค ได้แก่ ภาคตะวันออก จังหวัดจันทบุรี ภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเหนือ จังหวัดแพร่ เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายในการบริหารจัดการด้านการศึกษาทั้งองค์การรองรับระบบราชการ ๔.๐ เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ประเทศต่อไป
 

image

ภารกิจ ผู้บริหาร ดูทั้งหมด

image

ข่าว สกศ. ดูทั้งหมด