คุณหญิงกัลยา ถกซูเปอร์บอร์ดปฐมวัย รวมพลังเครือข่ายแสดงนวัตกรรมในงานประชุมระดับชาติ ๒๔-๒๕ ส.ค. นี
วันนี้ (๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๖) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ โดยมี เลขาธิการสภาการศึกษาในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ) พร้อมด้วย รองเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.สวัสดิ์ ภู่ทอง) ผู้อำนวยการสำนักนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย (นางพัชราพรรณ กฤษฎาจินดารุ่ง) กรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือ ณ ห้องสิปปนนท์ เกตุทัต ชั้น ๒ อาคาร ๒ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ควบคู่กับการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ที่ประชุมร่วมพิจารณาการจัดการประชุมวิชาการระดับชาติ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ เรื่อง การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัย ภายใต้แนวคิด “ชวนรู้ ชวนเล่น สร้างสรรค์ผ่านนวัตกรรมเด็กปฐมวัย” โดย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ได้เสนอให้เพิ่มเครือข่าย โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการที่จัดตั้งตามพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การประชุมวิชาการระดับชาติฯ ในครั้งนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดย สกศ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมเผยแพร่งานวิจัยและนวัตกรรมที่สามารถประยุกต์กับเด็กปฐมวัย แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการเล่นของเด็ก สู่การขับเคลื่อนและพัฒนาเด็กปฐมวัยของประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๔ สิงหาคม ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชัน กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้สามารถติดตามข่าวสารการจัดประชุมฯ และการถ่ายทอดสด(LIVE) ผ่านช่องทาง Facebook และทุกช่องทางสื่อโซเชียลมีเดีย “OEC NEWS สภาการศึกษา”
นอกจากนี้ที่ประชุมร่วมรับฟังรูปแบบการขับเคลื่อนงานพัฒนาการเด็กปฐมวัย “พิจิตรโมเดล” เป็นการประสานงานและการทำงานแนวราบในระดับพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยให้ความสำคัญใน ๔ ด้าน (๑) ระบบข้อมูล : รายบุคคล และรายครัวเรือน ครอบคลุม ๔ มิติ คือ ร่างกาย สติปัญญา สังคมและสภาพแวดล้อม (๒) การแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ (ตำบล) ผ่านกลไก บ้าน วัด โรงเรียน (บวร) (๓) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาจากผลพิจารณาระดับจังหวัด และมาประยุกตืใช้กับการฝึกอบรมให้ระดับตำบล (๔) กลไกกำกับติดตามประเมินผล และการบูรณาการที่ครอบคลุมทั้ง ๔ มิติ จากนั้นที่ประชุมได้ร่วมรับฟัง อัปเดตการจัดทำต้นแบบการวิเคราะห์ข้อมูลของการพัฒนาระบบสารสนเทศและฐานข้อมูลเด็กปฐมวัย (Big Data) โดยนำพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) เพื่อสร้างธรรมาภิบาลและกำกับดูแลการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลขึ้นข้อมูลเด็กปฐมวัยด้วย